เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียว สองนักการเมืองหญิงตัวเต็งชิงเก้าอี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (20 มิ.ย.) โดยเป็นการชิงชัยครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองนักการเมืองหญิง ได้แก่ นางยูริโกะ โคอิเกะ วัย 71 ปี ผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนปัจจุบันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 และนางเรนโฮ ไซโตะ วัย 56 ปี ผู้ท้าชิงจากพรรคฝ่ายค้าน

การเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวในวันที่ 7 ก.ค. ถูกมองว่าเป็นสงครามตัวแทนระหว่างพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 11 ล้านคนในกรุงโตเกียวจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าต้องการเปลี่ยนผู้ว่าการฯ หรือไม่ หลังจากที่นางโคอิเกะได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการหญิงคนแรกของกรุงโตเกียวเมื่อปี 2559 และได้รับเลือกเป็นสมัยที่สองในปี 2563

การเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวได้รับความสนใจอย่างมากมาโดยตลอด เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเลือกผู้ว่าการฯ ได้โดยตรงจากกลุ่มผู้สมัครชิงตำแหน่งที่หลากหลาย โดยนางโคอิเกะและนางเรนโฮต่างก็เคยเป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง และทั้งสองคนต่างก็มีประสบการณ์ในการบริหารพรรคการเมืองเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีผู้สนใจลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวมากกว่า 40 คน โดยผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ ที่น่าจับตาประกอบด้วยนายโทชิโอะ ทาโมงามิ อดีตผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ และนายชินจิ อิชิมารุ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอาคิตะคาตะ จังหวัดฮิโรชิมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ