"ไบเดน" ห้ามขายซอฟต์แวร์ของ "แคสเปอร์สกี แลบ" ในสหรัฐ หวั่นปมสัมพันธ์รบ.รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า จะระงับการขายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่ผลิตโดยบริษัทแคสเปอร์สกี แลบ (Kaspersky Lab) ของรัสเซียในสหรัฐ โดยนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า อิทธิพลของรัสเซียที่มีต่อบริษัทดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซอฟต์แวร์จากแคสเปอร์สกี แลบ สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งอาจทำให้สามารถจารกรรมข้อมูลที่อ่อนไหวจากคอมพิวเตอร์ในสหรัฐ, ติดตั้งมัลแวร์ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์อันตราย หรือสกัดกั้นการอัปเดตระบบที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นภัยคุกคามร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อลูกค้าของแคสเปอร์สกี แลบ นั้น เป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ตลอดจนงานรัฐบาลระดับรัฐและท้องถิ่น

นางไรมอนโดกล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความตั้งใจที่จะใช้บริษัทของรัสเซียอย่างแคสเปอร์สกี แลบ เพื่อรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันเป็นอาวุธ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมสหรัฐจึงจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อห้ามการขายซอฟต์แวร์ของแคสเปอร์สกี แลบในประเทศ

ด้านแคสเปอร์สกี แลบ ระบุว่า ทางบริษัทเชื่อว่าการตัดสินใจของสหรัฐนั้น ได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์และความกังวลทางทฤษฎีในปัจจุบัน มากกว่าการประเมินอย่างละเอียดเกี่ยวกับความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์และบริการของแคสเปอร์สกี

ส่วนสถานทูตรัสเซียยังไม่ได้ตอบคำขอความคิดเห็น ขณะที่แคสเปอร์สกีได้เน้นย้ำว่า บริษัทดำเนินกิจการในฐานะบริษัทเอกชนที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับรัฐบาลรัสเซีย และกิจกรรมของบริษัทก็ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ และทางบริษัทมีแผนที่จะสำรวจทางเลือกด้านกฎหมายเพื่อปกป้องการดำเนินงานของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ