ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เจรจาการคลังสัปดาห์หน้า เล็งหารือคว่ำบาตรรัสเซีย-เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เตรียมจัดการเจรจาทางการคลังรอบใหม่ในวันอังคารหน้า (25 มิ.ย.) ณ กรุงโซล เพื่อรักษาความสัมพันธ์และนำไปสู่การสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมต่อไป

นอกจากนี้ นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนายชเว ซังมก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ น่าจะมีการหารือเรื่องการคว่ำบาตรรัสเซียและเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน หลังจากที่รัสเซียและเกาหลีเหนือเพิ่งเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทางทหาร ซึ่งทำให้ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เกิดความกังวล

"เราหวังว่าจะมีการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" นายซูซูกิกล่าวระหว่างการแถลงข่าว พร้อมเสริมว่าจะมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในภูมิภาคและเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาทางการคลังระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2549 และเพิ่งกลับมาจัดอีกครั้งเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากหยุดไปนาน 7 ปี เนื่องจากความสัมพันธ์ตึงเครียดเพราะมีความขัดแย้งเรื่องประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามและข้อพิพาทเรื่องดินแดน โดยเมื่อปีที่แล้วทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันในการรื้อฟื้นข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตรา เพื่อจัดหาเงินทุนให้กันและกันในยามฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ