จีน-มะกันหารือด้านอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ยืนยันไม่ใช้ข่มขู่ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจากสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนหวนกลับมาเจรจาด้านอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งแบบกึ่งทางการในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยตัวแทนจากทางการจีนกล่าวกับคู่เจรจาจากสหรัฐว่า พวกเขาจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการข่มขู่ไต้หวัน

ตัวแทนจากจีนให้คำมั่นดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่คู่เจรจาจากสหรัฐแสดงความกังวลว่า จีนอาจใช้หรือขู่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากประสบกับความพ่ายแพ้ในความขัดแย้งที่เกี่ยวกับไต้หวันซึ่งทางการจีนมองว่าเป็นดินแดนของตนเอง แม้ทางการไต้หวันปฏิเสธก็ตาม

นายเดวิด ซานโตโร นักวิชาการและผู้จัดงานหารือทางการทูตระดับ 2 (Track Two) ของสหรัฐกล่าวว่า "พวกเขาบอกกับฝั่งสหรัฐว่า พวกเขามั่นใจอย่างยิ่งว่าจะมีชัยในการต่อสู้ตามปกติได้โดยไม่ต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์"

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมในการประชุมทางการทูตระดับ 2 โดยทั่วไปแล้วจะเป็นอดีตเจ้าหน้าที่และนักวิชาการที่สามารถพูดคุยกับผู้มีอำนาจในรัฐบาลได้ แม้ว่าพวกเขาไม่ได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานการณ์ก็ตาม ขณะที่การหารือระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลจะถูกเรียกว่า การหารือทางการทูตระดับ 1 (Track One)

ทางการจีนได้ส่งตัวแทนที่เป็นนักวิชาการและนักวิเคราะห์มาหารือในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนหลายราย โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในการตอบคำถามของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การหารือทางการทูตระดับ 2 นั้นอาจเป็น "ประโยชน์" อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ไม่ได้เข้าร่วมในการหารือในเดือนมี.ค. แม้ทราบแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ