อิหร่านประณามแคนาดาขึ้นบัญชีกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 22, 2024 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านประณามการที่แคนาดาขึ้นบัญชีกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guards Corps หรือ IRGC) เป็นองค์กรก่อการร้าย โดยนายนาสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) ว่า เป็น "การกระทำที่ไม่ฉลาดและมีแรงจูงใจทางการเมืองที่ไม่เป็นไปตามแบบแผน"

สำนักข่าว Fars ซึ่งเป็นสื่อกึ่งทางการของอิหร่านได้รายงานโดยอ้างคำพูดของนายคานาอานีว่า "การกระทำของแคนาดาจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่ออำนาจที่ถูกต้องตามกฎหมายของ IRGC " และระบุเสริมว่า อิหร่านขอสงวนสิทธิ์ในการตอบโต้ต่อการขึ้นทะเบียน IRGC เป็นองค์กรก่อการร้าย

สื่อของรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ (21 มิ.ย.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านได้เรียกทูตอิตาลีที่เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของแคนาดาในอิหร่านเข้าพบ เพื่อประท้วงต่อการกระทำของแคนาดา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธ (19 มิ.ย.) แคนาดาได้ขึ้นทะเบียน IRGC เป็นองค์กรก่อการร้าย ซึ่งอาจนำไปสู่การสอบสวนอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านที่อาศัยอยู่ในแคนาดาในขณะนี้

สหรัฐได้ดำเนินการที่คล้ายกันในปี 2562 กับ IRGC ซึ่งชาติตะวันตกกล่าวหาว่า ดำเนินการก่อการร้ายทั่วโลก

ด้านอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า IRGC เป็นสถาบันที่มีอำนาจอธิปไตยซึ่งรับผิดชอบในการปกป้องความมั่นคงของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ