สหรัฐปัดไม่จริง หลังฮูตีโวโจมตีบรรทุกเครื่องบินสหรัฐสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 23, 2024 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การกล่าวอ้างของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเกี่ยวกับการโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ (Dwight D. Eisenhower) ของสหรัฐในทะเดงไม่เป็นความจริง

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาสประกาศว่า ทางกลุ่มได้โจมตีเรือไอเซนฮาวร์ในทะเลแดง และปฏิบัติการประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยไม่มีการขยายความเพิ่มเติมแต่อย่างใด นอกจากนี้ทางกลุ่มยังกล่าวอีกว่า ได้โจมตีเรือพาณิชย์ ทรานส์เวิลด์ เนวิเกเตอร์ (Transworld Navigator) ในทะเลอาหรับด้วยและเรือลำดังกล่าวถูกขีปนาวุธโจมตีเข้าอย่างจัง แต่ไม่ได้ระบุว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า "คำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮูตีเปิดฉากการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธในทะเลแดง อันเป็นน่านน้ำสำคัญทางการค้าในเดือนพ.ย. เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในกาซา ที่สู้รบกับบอิสราเอลมานานกว่า 8 เดือน

ท่ามกลางการโจมตีมากกว่า 70 ครั้ง กลุ่มฮูตีได้จมเรือ 2 ลำ ยึดเรืออีก 1 ลำ และสังหารนักเดินเรือไปแล้วอย่างน้อย 3 ราย อย่างไรก็ตาม เรือรบสหรัฐประสบความสำเร็จในการสกัดกั้นการโจมตีของกลุ่มฮูตีในแต่ละวันได้เกือบทั้งหมด อีกทั้งยังโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮูตีในเยเมนได้หลายครั้ง

ทั้งนี้ เรือไอเซนฮาวร์ ซึ่งสิ้นสุดการประจำการในทะเลแดงเมื่อวันเสาร์ (22 มิ.ย.) และจะย้ายไปประจำการ ณ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นเวลาสั้น ๆ ได้มุ่งหน้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวในช่วงไม่กี่วันหลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ