"เนทันยาฮู" เผยปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกในเมืองราฟาห์จะสิ้นสุดเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2024 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกในเมืองราฟาห์ ในเร็ว ๆ นี้ และจะหันไปมุ่งเน้นการใช้ปฏิบัติการทางทหารแบบกำหนดเป้าหมาย เพื่อต่อต้านกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลนไตน์

"ปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกซึ่งเป็นการใช้กำลังทหารโจมตีเป็นวงกว้างนั้น จะสิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้ และเราจะหันไปใช้ปฏิบัติการแบบกำหนดเป้าหมาย" นายเนทันยาฮูกล่าวหลังจากที่ผู้สื่อข่าวถามว่า การต่อสู้ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา จะสิ้นสุดลงภายในระยะเวลา 1 เดือนหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเนทันยาฮูให้สัมภาษณ์กับสื่ออิสราเอลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยคร่าชีวิตชาวอิสราเอลราว 1,200 ราย และได้จับกุมชาวอิสราเอล 250 คนเป็นตัวประกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่จากฝั่งฮามาสระบุว่า การตอบโต้ของอิสราเอลส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตประมาณ 37,000 รายซึ่งรวมถึงพลเรือนและนักรบฮามาส

นายเนทันยาฮูระบุว่า ขั้นตอนต่อไปสำหรับกองทัพอิสราเอลคือการจัดกองกำลังบางส่วนกลับไปประจำการทางตอนเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีความรุนแรงมากขึ้น และนำประชาชนชาวอิสราเอลกลับสู่ท้องถิ่น

"หากเป็นไปได้ อิสราเอลจะดำเนินการในเรื่องนี้ผ่านช่องทางการทูต และหากไม่สำเร็จ เราก็จะใช้วิธีอื่น" นายเนทันยาฮูกล่าว

ทางด้านสหรัฐได้แสดงความกังวลว่าอาจเกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นทั้งพรรคการเมืองและกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ