สหรัฐลุยสอบบริษัทโทรคมนาคมจีน 3 แห่ง หวังสกัดข้อมูลรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังตรวจสอบบริษัทไชน่า โมบาย (China Mobile) ไชน่า เทเลคอม (China Telecom) และไชน่า ยูนิคอม (China Unicom) เพราะสหรัฐกังวลว่า บริษัทเหล่านี้อาจแสวงหาผลประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลของชาวสหรัฐผ่านทางธุรกิจคลาวด์และอินเทอร์เน็ตในสหรัฐโดยส่งมอบให้กับทางการจีน

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกำลังดำเนินการตรวจสอบ โดยได้ออกหมายเรียกบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐทั้ง 3 แห่งนี้ และเสร็จสิ้นกระบวนการ "วิเคราะห์ความเสี่ยง" ของบริษัทไชน่า โมบาย และไชน่า เทเลคอมแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้ามากนักในการตรวจสอบไชน่า ยูนิคอม

ด้านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันระบุว่า ทางหน่วยงานหวังว่าสหรัฐจะ "เลิกกดขี่บริษัทจีนด้วยข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ" และเสริมว่า จีนจะยังคงเดินหน้าปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทจีนต่อไป

การตรวจสอบดังกล่าวนับเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐ ในการป้องกันไม่ให้บริษัทจีนแสวงหาผลประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลของสหรัฐ เพื่อสร้างความเสียหายแก่บริษัท ประชาชนชาวสหรัฐ และความมั่นคงของชาติ ท่ามกลางสงครามเทคโนโลยีที่ร้อนระอุยิ่งขึ้นระหว่างสองชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ