"จูเลียน อัสซานจ์" แห่ง WikiLeaks จ่อพ้นคุก หลังรับสารภาพผิดคดีจารกรรมสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ (WikiLeaks) ใกล้จะยุติการต่อสู้ทางกฎหมายอันยาวนานในสัปดาห์นี้ โดยเขาจะยอมรับสารภาพผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรมของสหรัฐ ตามข้อตกลงที่จะทำให้เขาเป็นอิสระจากเรือนจำในอังกฤษและเดินทางกลับบ้านที่ออสเตรเลียได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า นายอัสซานจ์ วัย 52 ปี ตกลงที่จะสารภาพผิดในความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดในการขอและเปิดเผยเอกสารลับด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเพียงข้อหาเดียว ตามข้อมูลในเอกสารที่ยื่นต่อศาลแขวงหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาของสหรัฐ

นายอัสซานจ์มีกำหนดขึ้นศาลที่เกาะไซปันในเวลา 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันพุธ (26 มิ.ย.) เพื่อรับฟังคำพิพากษาจำคุก 62 เดือน ซึ่งเท่ากับระยะเวลาที่เขาถูกคุมขังอยู่แล้ว หมายความว่าศาลถือว่าเขาชดใช้โทษจากการถูกคุมขังก่อนหน้านี้จนครบกำหนดแล้ว และไม่ต้องติดคุกอีก

ด้านวิกิลีกส์โพสต์แถลงการณ์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) นายอัสซานจ์ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเบลล์มาร์ช ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวโดยศาลสูงแห่งสหราชอาณาจักร โดยหลังจากได้รับการปล่อยตัวแล้ว นายอัสซานจ์ก็ได้ขึ้นเครื่องบินในบ่ายวันเดียวกัน

"นี่คือผลลัพธ์ของการรณรงค์ระดับโลกที่รวบรวมตั้งแต่ผู้จัดตั้งระดับรากหญ้า นักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพสื่อ สมาชิกรัฐสภา และผู้นำจากทุกขั้วทางการเมือง ไปจนถึงองค์การสหประชาชาติ" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ วิกิลีกส์ได้โพสต์วิดีโอบนเอ็กซ์ ซึ่งเผยให้เห็นภาพนายอัสซานจ์ สวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้าและกางเกงยีน กำลังลงนามในเอกสาร จากนั้นก็ขึ้นเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าว skynews.com.au รายงานเมื่อเวลา 07:56 น. ของวันนี้ตามเวลาไทยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้ออกเดินทางจากอังกฤษเมื่อ 7 ชั่วโมงก่อน และมีกำหนดถึงกรุงเทพฯ ในอีกประมาณ 4 ชั่วโมงข้างหน้า

แถลงการณ์จากวิกิลีกส์ระบุว่า หลังจากการพิจารณาคดีที่ไซปัน นายอัสซานจ์จะเดินทางกลับออสเตรเลีย

ด้านโฆษกรัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่า "นายกรัฐมนตรี (แอนโทนี) อัลบาเนซี ได้พูดชัดเจนว่า คดีของนายอัสซานจ์ยืดเยื้อมานานเกินไป และการที่เขาถูกคุมขังต่อไปก็ไม่ก่อประโยชน์อันใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ