สส.สหรัฐจี้สถานทูตกดดันไนจีเรียปล่อยตัวผู้บริหาร "ไบแนนซ์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เดินทางไปเยี่ยมนายทิกราน กัมบายาน ผู้บริหารของบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ จำกัด (Binance Holdings Ltd.) ซึ่งถูกจำคุกในไนจีเรียเปิดเผยว่า เขามีสุขภาพย่ำแย่และได้ขอให้สถานทูตสหรัฐหาแนวทางในการปล่อยตัวโดยใช้เหตุผลทางมนุษยธรรม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ไนจีเรียเดินหน้าไต่สวนคดีฉ้อโกงกับผู้บริหารรายนี้

สส.เฟรนช์ ฮิลล์ จากพรรครีพับลิกัน และสส.คริสซี ฮูลาฮาน จากพรรคเดโมแครตของสหรัฐ ระบุว่า พวกเขาใช้โอกาสในการเดินทางเยือนด้านความมั่นคงเพื่อเดินทางไปยังไนจีเรีย "เพื่อสนับสนุนชาวสหรัฐที่ถูกรัฐบาลไนจีเรียควบคุมตัวโดยมิชอบ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการไนจีเรียได้จับกุมนายกัมบายาน หัวหน้าฝ่ายการปฏิบัติตามกฎหมายอาชญากรรมทางการเงินของไบแนนซ์ ตั้งแต่เดือนก.พ. ในข้อหาต่าง ๆ ทั้งการดำเนินงานโดยมิชอบด้วยกฎหมาย การบิดเบือนค่าเงิน และการฟอกเงิน และส่งตัวเขาเข้าเรือนจำในเดือนเม.ย.

หน่วยงานด้านภาษีของไนจีเรียได้ยกเลิกข้อกล่าวหาในคดีฉ้อโกงภาษีของนายกัมบายานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่คดีฟอกเงินที่ยื่นฟ้องต่อเขาโดยหน่วยงานต่อต้านการรับสินบนได้กลับมาพิจารณาอีกครั้ง

นายฮิลล์โพสต์วิดีโอบนเอ็กซ์ (X) ว่า นายกัมบายานป่วยเป็นโรคมาลาเรียและโรคปอดอักเสบ 2 ข้าง และน้ำหนักลดลงอย่างมากด้วย

นอกจากนี้ นางฮูลาฮานยังกล่าวในคลิปเดียวกันว่า "เราจะใช้อำนาจของสหรัฐอย่างเต็มที่เพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย"

ทั้งนี้ นายฮิลล์เป็นหนึ่งในสส. 16 คนของพรรครีพับลิกันที่ได้ส่งหนังสือไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า ไนจีเรียจับนายกัมบายานเป็นตัวประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ