"สี จิ้นผิง" ชี้จีนต้องยกระดับนวัตกรรม ต่อต้านต่างชาติครอบงำเทคโนโลยี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องให้จีนยกระดับการพัฒนานวัตกรรม ในขณะที่ประเทศอื่นครอบงำเทคโนโลยีที่สำคัญบางส่วนไปแล้ว โดยถ้อยแถลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังยกระดับการแข่งขันด้านเซมิคอนดักเตอร์กับสหรัฐอเมริกา

แม้จีนจะมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านวิทยาศาสตร์ แต่ผู้นำจีนกล่าวว่า "ขีดความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นของจีนเองยังค่อนข้างอ่อนแอ ขณะที่เทคโนโลยีหลักที่สำคัญบางส่วนถูกควบคุมโดยต่างชาติ อีกทั้งยังขาดแคลนผู้มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง"

ปธน.จีนกล่าวในการประชุมวิทยาศาสตร์ระดับชาติเมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) พร้อมกับชี้ให้เห็นถึงปัญหาคอขวดและข้อจำกัดในหลายภาคส่วน เช่น วงจรรวม เครื่องจักรอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์พื้นฐาน วัสดุขั้นสูง และอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐได้เสนอกฎใหม่เพื่อจำกัดการลงทุนในต่างประเทศในเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อขีดความสามารถทางการทหาร ข่าวกรอง การสอดแนม หรือไซเบอร์ ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงต่อสหรัฐ

ต่อมาในวันจันทร์ (24 มิ.ย.) กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐเคารพหลักการแข่งขันที่เป็นธรรม และยกเลิกข้อจำกัดด้านการลงทุนที่เสนอ พร้อมกับเสริมว่าจีนมีสิทธิใช้มาตรการตอบโต้การกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนจะยึดมั่นเป้าหมายในการ "สร้างประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภายในปี 2578" พร้อมกับเสริมว่า เป้าหมายดังกล่าวมุ่งสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญในด้านความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ความเข้มแข็งในการป้องกันประเทศ และความเข้มแข็งของชาติในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ