"จูเลียน อัสซานจ์" แวะสนามบินดอนเมืองก่อนบินไปศาลสหรัฐ จ่อรับสารภาพแลกพ้นคุก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินที่เชื่อกันว่ามีนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ (WikiLeaks) นั่งมาด้วย ได้ลงจอดที่กรุงเทพฯ แล้วในวันนี้ (25 มิ.ย.) โดยนายอัสซานจ์อยู่ระหว่างการเดินทางไปทำข้อตกลงรับสารภาพผิดกับรัฐบาลสหรัฐแลกกับการเป็นอิสระจากเรือนจำในอังกฤษ ซึ่งจะเป็นการยุติคดีความที่ยืดเยื้อมานานหลายปี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำเที่ยวบิน VJT199 ลงจอดยังท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองในช่วงหลังเที่ยงวัน ตามเวลาไทย โดยยังไม่มีความชัดเจนว่าเครื่องบินลำนี้จะแวะเติมน้ำมันเท่านั้นหรือไม่ หรือนายอัสซานจ์จะเดินทางต่อไปยังหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาของสหรัฐอย่างไร

ทั้งนี้ นายอัสซานจ์มีกำหนดการขึ้นศาลที่เกาะไซปัน ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะดังกล่าว ในเวลา 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันพุธ (26 มิ.ย.) เพื่อรับฟังคำพิพากษาจำคุก 62 เดือน ซึ่งเท่ากับระยะเวลาที่เขาถูกคุมขังอยู่แล้ว หมายความว่าศาลถือว่าเขาชดใช้โทษจากการถูกคุมขังก่อนหน้านี้จนครบกำหนดแล้ว และไม่ต้องติดคุกที่อังกฤษอีก

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุในจดหมายที่ยื่นต่อศาลว่า คาดว่านายอัสซานจ์จะสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการลักลอบได้มาและเผยแพร่ข้อมูลลับด้านความมั่นคงแห่งชาติ ตามกฎหมายจารกรรมของสหรัฐ

นอกจากคดีจารกรรมแล้ว ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สวีเดนเคยพยายามจับกุมตัวนายอัสซานจ์ในข้อหาข่มขืนอีกด้วย ส่งผลให้นายอัสซานจ์ใช้เวลาหลายปีหลบซ่อนตัวอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอน ก่อนที่เขาจะถูกคุมขังในอังกฤษ

อัยการกล่าวว่า หลังจากรับสารภาพและฟังคำพิพากษาแล้ว คาดว่านายอัสซานจ์จะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดที่ออสเตรเลีย

ด้านนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ซึ่งพยายามกดดันให้สหรัฐยุติการดำเนินคดีกับนายอัสซานจ์ ได้กล่าวต่อรัฐสภาว่า ทูตของออสเตรเลียได้เดินทางขึ้นเครื่องไปพร้อมกับนายอัสซานจ์จากกรุงลอนดอน

"ไม่ว่าผู้คนจะมีมุมมองต่อการกระทำของนายอัสซานจ์อย่างไร คดีของนายอัสซานจ์ก็ยืดเยื้อมานานเกินไปแล้ว และการที่เขาถูกคุมขังต่อไปก็ไม่ก่อประโยชน์อันใด" นายอัลบาเนซีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ