สหรัฐถอนเวียดนามออกจากบัญชีค้ามนุษย์ แม้ยังกังวลเจ้าหน้าที่มีเอี่ยว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons หรือ TIP) ประจำปี 2567 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) โดยเวียดนามมีอันดับดีขึ้น แม้จะแสดงความกังวลว่าเวียดนามล้มเหลวในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมการค้ามนุษย์ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐถอดเวียดนามออกจากรายชื่อที่ต้องจับตามองในรายงานฉบับปี 2567 โดยให้เหตุผลถึงความพยายามโดยรวมที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ เช่น การยื่นร่างกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ต่อสภานิติบัญญัติ เพิ่มการดำเนินคดีและช่วยเหลือเหยื่อมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังระบุว่าเวียดนามยังไม่สามารถปฏิบัติได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำในบางส่วน รวมถึงจัดการกับการค้ามนุษย์ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง

ซินดี้ ไดเออร์ เอกอัครราชทูตผู้แทนพิเศษด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางการสหรัฐได้พิจารณาข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงจากกลุ่มประชาสังคม ในการตัดสินใจปรับเพิ่มอันดับของเวียดนาม "แน่นอนว่าเราทราบดีว่ายังมีประเด็นที่ต้องปรับปรุง เช่นเดียวกับทุกประเทศ" พร้อมเสริมว่า การสมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่ถือเป็นข้อกังวลที่สำคัญของเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาเวียดนามว่าให้ข้อมูลที่ชี้นำให้เข้าใจผิด และพยายามปกปิดคดีการค้ามนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในรายงาน TIP ประจำปี

ทั้งนี้ เมื่อปี 2565 เวียดนามถูกปรับลดอันดับลงสู่ระดับ "เทียร์ 3" (Tier 3) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด โดยสหรัฐกล่าวหาว่าทูตแรงงานเวียดนามและพนักงานอีกรายในซาอุดีอาระเบียอำนวยความสะดวกโดยตรงต่อการบังคับใช้แรงงานของชาวเวียดนามหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ