กุนซือทรัมป์เสนอแผน ไม่ส่งอาวุธให้ยูเครนเพิ่ม หากไม่ยอมเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ปรึกษาสำคัญสองคนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอแผนยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน หากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ โดยมีใจความสำคัญคือการแจ้งต่อยูเครนว่า ยูเครนจะได้รับอาวุธจากสหรัฐเพิ่มเติมก็ต่อเมื่อยอมเข้าสู่การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียเท่านั้น

พลโทเกษียณ คีธ เคลล็อกก์ หนึ่งในที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายทรัมป์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐจะเตือนรัสเซียด้วยว่า หากปฏิเสธการเจรจาต่อรอง จะส่งผลให้สหรัฐเพิ่มระดับการสนับสนุนยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยพล.ท.เคลล็อกก์ และนายเฟรด ฟลีตซ์ ซึ่งทั้งสองเป็นอดีตเสนาธิการในสภาความมั่นคงแห่งชาติในสมัยทรัมป์ในปี 2560-2564 โดยตัวแผนกำหนดให้มีการหยุดยิงตามแนวรบในปัจจุบันระหว่างการเจรจาสันติภาพ

นายฟลีตซ์กล่าวว่า พวกเขาได้นำเสนอยุทธศาสตร์นี้ต่อนายทรัมป์แล้ว ซึ่งเขาก็ตอบรับเป็นอย่างดี โดยนายฟลีตซ์ชี้แจงเพิ่มเติมว่า นายทรัมป์ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับแผนทั้งหมดทุกอย่าง แต่พวกเขาพอใจกับผลตอบรับที่ได้

อย่างไรก็ตาม นายสตีเวน เฉิง โฆษกของนายทรัมป์กล่าวว่า เฉพาะคำแถลงที่จัดทำโดยนายทรัมป์โดยตรงหรือสมาชิกที่ได้รับมอบอำนาจในการรณรงค์หาเสียงของเขาเท่านั้นที่ควรถือว่าเป็นท่าทีอย่างเป็นทางการ

ยุทธศาสตร์ที่เสนอโดยพล.ท.เคลล็อกก์กับนายฟลีตซ์นี้ ถือเป็นแผนการที่ละเอียดที่สุดที่เสนอโดยคนใกล้ชิดของนายทรัมป์ ซึ่งนายทรัมป์เคยประกาศกร้าวว่าจะสามารถยุติสงครามในยูเครนได้อย่างรวดเร็ว หากเอาชนะประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้ได้

อนึ่ง ข้อเสนอดังกล่าวจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเรื่องจุดยืนของสหรัฐต่อสงครามครั้งนี้ และอาจเผชิญกับเสียงคัดค้านจากชาติพันธมิตรในยุโรป รวมถึงจากภายในพรรครีพับลิกันของนายทรัมป์เองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ