พี่สาว "โอบามา" โดนแก๊สน้ำตา ขณะร่วมประท้วงมาตรการปฏิรูปภาษีในเคนยา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอูมา โอบามา นักเคลื่อนไหวชาวเคนยา ซึ่งเป็นพี่สาวต่างมารดาของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ถูกแก๊สน้ำตาระหว่างการประท้วงด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงไนโรบีซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเคนยาในวันอังคาร (25 มิ.ย.) เพื่อประท้วงมาตรการปฏิรูปภาษี

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่พยายามบุกสภาของเคนยาในวันอังคาร ซึ่งทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบราย และบางส่วนของอาคารรัฐสภาถูกไฟไหม้ ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติซึ่งอยู่ภายในอาคารได้ทำการอนุมัติกฎหมายเพื่อปรับขึ้นภาษี

นางอูมา โอบามา เปิดเผยถึงสาเหตุที่มาเข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้กับนักข่าวของซีเอ็นเอ็นว่า "ฉันอยู่ที่นี่ก็เพราะ...ดูนี่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้สิ คนหนุ่มสาวชาวเคนยากำลังประท้วงเพื่อสิทธิของพวกเขา พวกเขาประท้วงด้วยธงและป้าย ฉันแทบจะมองไม่เห็นแล้ว เราถูกแก๊สน้ำตา" เธอกล่าวก่อนจะเริ่มไอและเอามือป้องตาตัวเองไว้เพื่อป้องกันแก๊สน้ำตา

นอกจากนี้ ยังมีชายคนหนึ่งยืนอยู่ด้านหลังเธอโดยถือป้าย "ลัทธิล่าอาณานิคมไม่เคยหมดไปจากเคนยา" ขณะที่คนอื่น ๆ ตะโกนว่า "นี่เป็นประเทศของเรา เป็นชาติของเรา"

สำนักงานของอดีตปธน.โอบามาระบุว่า ยังไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนางอูมา โอบามา หรือความรุนแรงในเคนยาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ