รมว.กลาโหมสหรัฐเตือน ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์อาจจุดชนวนสงครามครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เตือนว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนอาจ "ส่งผลกระทบอย่างเลวร้าย" โดยทางการสหรัฐหวังหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งบานปลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นโดยหวังให้อิสราเอลลดท่าทีลง หลังจากที่อิสราเอลได้ขู่เปิดฉากรุกครั้งใหม่ต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งยิงจรวดถล่มดินแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

พลเอกออสตินกล่าวว่า "การยั่วยุของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสี่ยงที่จะลากชาวอิสราเอลและชาวเลบานอนเข้ามาพัวพันในสงครามที่พวกเขาไม่ต้องการ และสงครามดังกล่าวจะเป็นหายนะสำหรับเลบานอน และจะสร้างความเสียหายใหญ่หลวงแก่พลเรือนอิสราเอลและเลบานอนผู้บริสุทธิ์" และเสริมว่า ความขัดแย้งดังกล่าว "อาจลุกลามกลายเป็นสงครามระดับภูมิภาค ซึ่งมีผลกระทบอันเลวร้ายต่อตะวันออกกลาง"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายอามอส ฮอชชไตน์ ทูตของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนตะวันออกกลาง เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทางการสหรัฐมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย เช่นเดียวกันกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

เมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า กองกำลังบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาจะประจำการทางตอนเหนืออีกครั้ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ