ขีปนาวุธเกาหลีเหนือระเบิดกลางอากาศหลังการทดสอบยิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธที่น่าจะเป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงออกจากชายฝั่งตะวันออกในวันนี้ (26 มิ.ย.) แต่ขีปนาวุธดังกล่าวระเบิดกลางอากาศ

JCS ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงออกมาจากพื้นที่ใกล้กับกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธอยู่ที่ระดับความสูงราว 100 กิโลเมตร (62 ไมล์) และมีพิสัยการบินมากกว่า 200 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นร่วมกันประชุมทางไกลผ่านโทรศัพท์และประณามการยิงขีปนาวุธดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพของทั้งในและนอกภูมิภาค

นอกจากนี้ กองบัญชาการภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ ยังได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการเกาหลีเหนือยุติการกระทำอันไม่ชอบด้วยกฎหมายและบั่นทอนเสถียรภาพนี้ และระบุในแถลงการณ์ว่า "แม้เราจะประเมินแล้วว่า เหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อบุคลากร ดินแดน หรือพันธมิตรสหรัฐ แต่เราจะยังคงจับตาสถานการณ์ต่อไป"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะพัฒนาขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งเพื่อลดเวลาในการเตรียมการก่อนยิง และจะทำให้เกาหลีเหนือมีศักยภาพในการสอดแนมด้วยระบบดาวเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ