"จูเลียน อัสซานจ์" บินกลับออสเตรเลีย หลังรับสารภาพคดีจารกรรมสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ (WikiLeaks) ได้รับการปล่อยตัวจากศาลบนเกาะไซปันในหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาของสหรัฐแล้วในวันนี้ (26 มิ.ย.) หลังจากที่เขารับสารภาพผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรมของสหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่อนุญาตให้เขากลับบ้านที่ออสเตรเลียได้ทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปล่อยตัวครั้งนี้นับเป็นการปิดฉากมหากาพย์การต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนานกว่า 14 ปี โดยก่อนหน้านี้ นายอัสซานจ์ต้องถูกคุมขังในเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงในอังกฤษนานกว่า 5 ปี และลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนอีก 7 ปี เพื่อต่อสู้กับการถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐที่เขาถูกตั้งข้อหาทางอาญา 18 กระทง

ระหว่างการพิจารณาคดีนาน 3 ชั่วโมง นายอัสซานจ์รับสารภาพผิดในข้อหาเดียว คือการสมคบคิดในการขอและเปิดเผยเอกสารลับด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ แต่นายอัสซานจ์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการกระทำของเขาได้รับความคุ้มครองภายใต้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 ของสหรัฐ ซึ่งคุ้มครองเสรีภาพในการพูด

"ในฐานะที่เป็นนักข่าว ผมสนับสนุนให้แหล่งข่าวของผมให้ข้อมูลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นความลับ เพื่อที่จะได้เผยแพร่ข้อมูลนั้น" นายอัสซานจ์กล่าวต่อศาล

"ผมเชื่อว่าบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 คุ้มครองการกระทำดังกล่าว แต่ผมยอมรับว่ามันเป็น... การละเมิดกฎหมายว่าด้วยจารกรรม"

นางราโมนา วี. มองโลญญา หัวหน้าผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐยอมรับคำสารภาพผิดและสั่งปล่อยตัวนายอัสซานจ์ โดยถือว่าเขาได้รับโทษจำคุกในเรือนจำอังกฤษแล้ว

ด้านนายแบร์รี พอลแลค ทนายความชาวอเมริกันของนายอัสซานจ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่อยู่นอกศาลว่า "เราเชื่อมั่นว่าคุณอัสซานจ์ไม่ควรถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายจารกรรม และการกระทำของเขาเป็นการทำงานที่นักข่าวทั่วโลกทำกันอยู่ทุกวัน" นอกจากนี้ งานของวิกิลีกส์จะยังคงดำเนินต่อไป

ขณะเดียวกัน เจนนิเฟอร์ โรบินสัน ทนายความชาวอังกฤษและออสเตรเลียของนายอัสซานจ์ กล่าวขอบคุณรัฐบาลออสเตรเลียที่ดำเนินการทางการทูตมาหลายปีเพื่อให้การปล่อยตัวนายอัสซานจ์สำเร็จลุล่วง

"มันเป็นความโล่งใจอย่างมากสำหรับจูเลียน อัสซานจ์ ครอบครัว เพื่อน ผู้สนับสนุน และพวกเรา รวมถึงทุกคนที่เชื่อมั่นในเสรีภาพในการพูดทั่วโลก ที่ในที่สุดเขาก็สามารถกลับบ้านที่ออสเตรเลียและได้อยู่กับครอบครัวอีกครั้ง" โรบินสันกล่าว

หลังจากการพิจารณาคดีแล้ว นายอัสซานจ์ วัย 52 ปี เดินทางออกจากศาลท่ามกลางกลุ่มสื่อมวลชนโดยไม่ได้ตอบคำถามใด ๆ ก่อนจะโบกมือให้ขณะขึ้นรถ SUV สีขาว

จากข้อมูลบันทึกการบิน นายอัสซานจ์เดินทางออกจากเกาะไซปันด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว มุ่งหน้าสู่กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ซึ่งคาดว่าจะลงจอดในเวลาประมาณ 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

อัยการกล่าวว่า สาเหตุที่เลือกดินแดนของสหรัฐในแปซิฟิกตะวันตกแห่งนี้เป็นที่พิจารณาคดี เป็นเพราะนายอัสซานจ์คัดค้านการเดินทางไปยังสหรัฐแผ่นดินใหญ่ และเพราะที่นี่อยู่ใกล้กับออสเตรเลีย

อนึ่ง การพิจารณาคดีครั้งนี้มีสื่อมวลชนจำนวนมากจากทั่วโลกเข้าร่วมรับฟังด้วย แม้ว่าสื่อจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายภาพภายในห้องพิจารณาคดี แต่ก็มารวมตัวกันอยู่ด้านนอกเพื่อรายงานเหตุการณ์

ด้านนางสเตลลา อัสซานจ์ ภรรยานายจูเลียนระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "ฉันดูแล้วคิดว่าประสาทสัมผัสของเขาคงจะทำงานหนักมากที่ต้องเดินฝ่าวงล้อมสื่อมวลชน หลังจากที่ต้องทนทุกข์มานานหลายปีกับการไร้สิ่งเร้าทางประสาทสัมผัส และการอยู่ในห้องขังที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงในเรือนจำเบลล์มาร์ช"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ