ผู้ชุมนุมเคนยาประกาศกร้าว เดินหน้าประท้วงแผนปฏิรูปภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงในเคนยาประกาศกร้าวในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่าจะเดินหน้าชุมนุมประท้วงแผนขึ้นภาษีต่อไป แม้ว่าเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ตำรวจเคนยาได้ใช้กระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามบุกอาคารรัฐสภา จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ติดอาวุธครบมือเดินลาดตระเวนตามท้องถนนในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา กลุ่มผู้สนับสนุนการประท้วงก็ได้ใช้อาวุธโซเชียล นั่นคือแฮชแท็ก #tutanethursday ซึ่งหมายถึง "เจอกันวันพฤหัสบดี" บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

หลังเหตุปะทะเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ผู้นำเคนยา ได้กล่าวถึงการบุกโจมตีรัฐสภาว่าเป็นฝีมือของ "อาชญากรในคราบของผู้ประท้วงอย่างสงบ"

คำกล่าวนี้ส่งผลให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางส่วนเกิดความไม่พอใจ เช่นผู้ใช้เอ็กซ์รายหนึ่งที่โพสต์ข้อความประชดปธน.รูโตว่า "อรุณสวัสดิ์เพื่อน ๆ อาชญากรทั้งหลาย เจอกันวันพฤหัสบดี เพื่อทำในสิ่งที่อาชญากรพึงกระทำ"

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวประท้วงดังกล่าวไม่มีแกนนำอย่างเป็นทางการ และมีการนัดหมายกันผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

ในคำปราศรัยทางโทรทัศน์ถึงประชาชนเมื่อคืนวานนี้ ปธน.รูโตกล่าวว่า กลุ่มคนอันตรายได้ขัดขวางการอภิปรายมาตรการทางภาษี โดยมาตรการเหล่านี้ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกรัฐสภาเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่รัฐสภาจะถูกบุกรุก

รัฐบาลได้สั่งการให้กองทัพเข้าช่วยเหลือตำรวจในการรับมือกับ "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง" แม้จะยังไม่มีรายงานว่ามีทหารปรากฏตัวตามท้องถนนในกรุงไนโรบีในวันนี้ก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประท้วงได้เผยแพร่กำหนดการชุมนุม ซึ่งระบุให้มีการยึดอาคารรัฐสภาในวันอังคาร และยึดทำเนียบประธานาธิบดีในวันพฤหัสบดีนี้ (27 มิ.ย.)

ทั้งนี้ ปธน.รูโตชนะการเลือกตั้งเมื่อเกือบ 2 ปีก่อนด้วยนโยบายหนุนคนจนที่ทำงานในเคนยา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปธน.รูโตกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากทั้งสองด้าน ด้านหนึ่งคือกลุ่มผู้ให้กู้ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลลดการขาดดุลงบประมาณเพื่อให้ได้รับเงินทุนเพิ่ม ส่วนอีกด้านหนึ่งคือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ในร่างกฎหมายการคลังฉบับสุดท้าย สมาชิกรัฐสภาได้ตัดมาตรการขึ้นภาษีบางรายการออก รวมถึงภาษีขนมปังและน้ำมันปรุงอาหาร แต่ก็ได้เพิ่มรายการอื่น ๆ เข้ามาแทน เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงการขาดดุลงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ