นายพลโบลิเวียถูกจับกุมหลังพยายามก่อรัฐประหารล้มรัฐบาลแต่คว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังติดอาวุธของโบลิเวียถอนกำลังออกจากทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองลาปาซเมื่อเย็นวานนี้ (26 มิ.ย.) ขณะที่นายพลรายหนึ่งถูกจับกุม หลังจากประธานาธิบดีลุยส์ อาร์เซ ผู้นำโบลิเวียได้ทำลายความพยายามในการก่อ "รัฐประหาร" เพื่อต่อต้านรัฐบาล และได้ร้องขอการสนับสนุนจากนานาชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน นายพลฮวน โฮเซ ซูนิกา ซึ่งเพิ่งถูกปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการเมื่อไม่นานมานี้ ได้นำกำลังทหารไปรวมพลที่จัตุรัสพลาซา มูริลโล ใจกลางเมืองลาปาซอันเป็นที่ตั้งของทำเนียบปธน.และรัฐสภา โดยนักข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์พบเห็นรถหุ้มเกราะพุ่งเข้าชนประตูทำเนียบก่อนจะมีทหารหลายนายบุกเข้าไป

ปธน.อาร์เซกล่าว ณ ทำเนียบปธน.ซึ่งมีทหารติดอาวุธอยู่ด้านนอกว่า "วันนี้ประเทศของเราเผชิญกับความพยายามในการทำรัฐประหาร วันนี้เป็นอีกครั้งที่มีความพยายามในการทำลายประชาธิปไตยของโบลิเวีย" ก่อนที่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นักข่าวของรอยเตอร์พบเห็นทหารถอนกำลังออกจากจัตุรัสและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่โบลิเวียได้จับกุมนายพลซูนิกาและพาตัวเขาออกไป แม้จุดหมายปลายทางจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดก็ตาม

ทั้งนี้ ปธน.อาร์เซได้แต่งตั้งให้นายโฮเซ วิลสัน ซานเชส เป็นผู้บัญชาการทหารคนใหม่ ณ ทำเนียบปธน. แทนที่นายซูนิกา โดยเขาเรียกร้องให้นำความสงบและความเป็นระเบียบเรียบร้อยกลับคืนมา

ขณะเดียวกัน สหรัฐระบุว่า กำลังจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและอดกลั้น

ความตึงเครียดได้ก่อตัวขึ้นในโบลิเวียก่อนหน้าการเลือกตั้งในปี 2568 โดยอดีตปธน.เอโว โมราเลส จากฝ่ายซ้ายมีแผนการที่จะแข่งชิงเก้าอี้กับปธน.อาร์เซซึ่งเป็นอดีตพันธมิตร ส่งผลให้เกิดความแตกแยกครั้งใหญ่ในพรรคสังคมของรัฐบาล และความไม่แน่นอนทางการเมืองแผ่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ