เกาหลีเหนือประกาศทดสอบขีปนาวุธหัวรบสำเร็จหลายลูก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบระบบขีปนาวุธหัวรบหลายลูก โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรลุเป้าหมายของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการจัดหาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า การทดสอบดังกล่าวใช้ขีปนาวุธพิสัยกลางระยะแรก นอกจากนี้ ยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายแสดงให้เห็นการยิงขีปนาวุธและการวางหัวรบอีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบอาวุธอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม นายคิม จองอึน หวังติดตั้งหัวรบเพื่อพุ่งเป้าไปยังเป้าหมายต่าง ๆ ให้ได้

ศูนย์ควบคุมอาวุธและการไม่แพร่ขยายอาวุธ (CACNP) เปิดเผยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวเรียกว่า "ขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศแบบแยกเป้าโจมตีได้หลายหัวรบ" (MIRV) และได้รับการพัฒนาในช่วงศตวรรษที่ 1960

การพัฒนาเทคโนโลยี MIRV ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยการผสมผสานระหว่างขีปนาวุธขนาดใหญ่ หัวรบขนาดเล็ก การนำทางที่แม่นยำ และกลไกที่ซับซ้อนในการปล่อยหัวรบตามลำดับระหว่างการบิน

รัสเซียมีเทคโนโลยีดังกล่าวมานานหลายสิบปี ซึ่งการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือได้สร้างความกังวลว่า ความสัมพันธ์ทางทหารที่เพิ่มมากขึ้นกับรัสเซียนั้น อาจนำไปสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สนับสนุนโครงการ MIRV ของนายคิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ