เกิดเหตุประท้วงที่การประชุมแผนกคลาวด์ของ "อะเมซอน" ปมทำสัญญากับอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุประท้วงในการประชุมที่จัดขึ้นโดยแผนกคลาวด์ของอะเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) เพื่อเรียกร้องให้บริษัทยุติสัญญาโปรเจกต์ นิมบัส (Project Nimbus) ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ที่ร่วมมือกูเกิล (Google) เพื่อให้บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบคลาวด์แก่รัฐบาลอิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมแผนกคลาวด์ ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ (26 มิ.ย.) นายเดฟ เลวี่ รองประธานอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ถูกกลุ่มผู้ฟังบางส่วนประท้วง โดยบางคนถือป้ายกล่าวหาว่า อะเมซอนสมรู้ร่วมคิดในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) กำหนดให้กลุ่มฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้าย อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประท้วงได้ถูกนำตัวออกจากพื้นที่จัดงานแล้ว

ขณะเดียวกัน องค์กรโน เทค ฟอร์ อะพาไทด์ (No Tech for Apartheid) ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มด้านเทคโนโลยีที่ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าวได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอแสดงเหตุการณ์ดังกล่าวในภายหลัง

ทั้งนี้ โปรเจกต์ นิมบัสของรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งร่วมมือกับอะเมซอนและกูเกิล เป็นโครงการที่มุ่งเปลี่ยนผ่านโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลและทหารเข้าสู่ระบบคลาวด์คอมพิวติง โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กูเกิลสั่งปลดพนักงาน 28 คน หลังจากพนักงานเหล่านั้นเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านโครงการ

"AWS มุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์ชั้นนำของเราเพื่อส่งมอบแก่ลูกค้าทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม" นายดันแคน นีแชม โฆษกของอะเมซอนระบุในแถลงการณ์ "เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าพนักงานของเราปลอดภัย สนับสนุนเพื่อนร่วมงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านี้ และทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ