จีนจ่อจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ 15-18 ก.ค. จับตาการปฏิรูปนโยบาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะจัดประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค.นี้ ซึ่งบรรดานักลงทุนจะจับตาการประชุมนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในจีนหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะโปลิตบูโรซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 24 คนได้ประกาศวันจัดการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 3 ในระหว่างวาระปัจจุบันของปธน.สี หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ (27 มิ.ย.) โดยมีปธน.สีเป็นประธานการประชุม โดยการประชุมในวันนี้ได้หารือเรื่องการปฏิรูปเชิงลึกและการเดินหน้าปรับปรุงจีนให้ทันสมัย

สำหรับการประชุมในเดือนก.ค.ดังกล่าว ซึ่งเรียกว่า "การประชุมใหญ่ครั้งที่ 3" ถือเป็นหนึ่งในการประชุมที่มีความสำคัญมากในปฏิทินการเมืองของจีน เนื่องจากเป็นการกำหนดแนวทางสำหรับนโยบายเศรษฐกิจในระยะยาว โดยมีผู้นำของรัฐ, รัฐมนตรี, ผู้บัญชาการทหาร, ผู้นำระดับจังหวัด และนักวิชาการชั้นนำประมาณ 400 คนเข้าร่วมประชุม ซึ่งจะจัดขึ้นที่โรงแรมทหารในกรุงปักกิ่ง และโดยปกติแล้ว การประชุมดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้น ในขณะที่บรรดาผู้กำหนดนโยบายอาวุโสของจีนพยายามแก้ไขวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เลวร้ายลงที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน โดยนักลงทุนจะจับตาดูผลการประชุมดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ถึงแผนการในระยะยาวของปธน.สีในการรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยปธน.สีมีแนวโน้มจะมุ่งไปที่การพัฒนา "กำลังการผลิตใหม่" ซึ่งหมายถึงอุตสาหกรรมและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีขั้นสูงที่คาดว่าจะผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ