เคนยายังไม่จบ! ม็อบยังคงปะทะตำรวจ แม้ปธน.ยอมถอนกฎหมายขึ้นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2024 00:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคนยายังคงเผชิญความวุ่นวายทางการเมือง แม้ว่าประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ผู้นำเคนยา ประกาศถอนกฎหมายปรับขึ้นอัตราภาษีแล้ว หลังจากสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนทั่วประเทศ

ตำรวจเคนยาได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงหลายสิบคนในวันนี้ (27 มิ.ย.) และได้ปิดกั้นถนนที่มุ่งสู่ทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่ยังคงมีผู้ชุมนุมในหลายเมือง

กลุ่มผู้ประท้วงพากันชุมนุมโดยใช้ชื่อว่า "One Million People March" โดยเรียกร้องให้มีการปิดถนนทุกสายที่มุ่งสู่กรุงไนโรบี ซึ่งเป็นเมืองหลวง

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมบางส่วนขู่ที่จะบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดี รวมทั้งบ้านพักของประธานาธิบดี

"นี่เป็นเรื่องที่มากกว่ากฎหมายขึ้นภาษีแล้ว เราอยากรู้ว่าพวกเขาพากันฆ่าวัยรุ่นอย่างเราทำไม เพราะเรามาอย่างสันติ" มาเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าว

รัฐสภาเคนยาผ่านกฎหมายปฏิรูปภาษีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ปธน.รูโตกล่าวว่าเขาจะไม่ลงนามในกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายการเงิน 2024 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับเพิ่มอัตราภาษีเพื่อให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 3.467 แสนล้านชิลลิ่ง หรือราว 2.67 พันล้านดอลลาร์เพื่อนำไปอุดหนุนงบประมาณวงเงิน 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2024/2025

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 150 รายเมื่อวันอังคาร จากการที่ตำรวจเคนยายิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนซึ่งได้บุกเข้าไปยังรัฐสภาในกรุงไนโรบีเพื่อประท้วงมาตรการปฏิรูปภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ