ดีเบตยกแรก "ทรัมป์" ยันไม่ปิดกั้นการทำแท้งหากได้เป็นปธน., "ไบเดน" โบ้ยทรัมป์ทำศก.เสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2024 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดฉากการประชันวิสัยทัศน์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (28 มิ.ย.) เพื่อชิงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.

สำนักข่าว CNN เป็นผู้จัดการดีเบตในครั้งนี้และมีการแพร่ภาพไปทั่วโลก โดยเจค แทปเปอร์ และดานา แบช เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งการดีเบตดังกล่าวจัดขึ้นในสตูดิโอของ CNN โดยจะไม่มีผู้ชมอยู่ภายในห้องส่งและไม่มีการใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก รวมทั้งจะมีการปิดเสียงไมโครโฟนของผู้ที่ยังไม่ถึงเวลาพูด

ภาพข่าวจาก CNN เปิดเผยให้เห็นว่า นายทรัมป์และปธน.ไบเดนเดินเข้ามาในห้องส่งโดยไม่มีการจับมือกันแต่อย่างใด ก่อนที่ทั้งสองจะไปยืนที่โพเดียม โดยผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิทธิในการทำแท้ง โดยในประเด็นนี้ นายทรัมป์กล่าวว่าเขาจะไม่ปิดกั้นการใช้ยาในการทำแท้งหากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี และในขณะเดียวกันเขาก็เห็นด้วยที่ศาลสูงของสหรัฐมีคำตัดสินให้สามารถใช้ยาทำแท้งได้ต่อไป

ขณะเดียวกันนายทรัมป์ยังได้อ้างว่า การเติบโตของการจ้างงานในสมัยของปธน.ไบเดนนั้น ถือเป็นการเติบโตแบบ "ดีดกลับ" หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบชั่วคราว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามคำถามเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ปธน.ไบเดนเปิดฉากโจมตีนายทรัมป์ว่า รัฐบาลของนายทรัมป์ใช้นโยบายที่ผิดพลาดในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังอ้างว่าคณะบริหารของเขาเองที่พยายามจะดึงทุกสิ่งให้กลับสู่ภาวะปกติ

"เรายังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่ต้องทำ ซึ่งรวมถึงการลดเงินเฟ้อ และเราจะทำภารกิจเหล่านี้ให้สำเร็จ" ปธน.ไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ