"ไบเดน" เปิดแผล "ทรัมป์" เหน็บนอกใจภรรยา-มีพฤติกรรมเป็นอาชญากร

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดฉากการประชันวิสัยทัศน์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (28 มิ.ย.) เพื่อชิงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.

ในระหว่างการดีเบตยกแรก ปธน.ไบเดนได้นำเรื่องส่วนตัวของนายทรัมป์มาเป็นประเด็นในการโจมตี โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่านายทรัมป์กระทำผิดกฎหมาย พร้อมกับเปรียบเปรยศีลธรรมของนายทรัมป์ว่าไม่ต่างอะไรกับ "แมวจรจัด" และเรียกนายทรัมป์ว่าเป็นอาชญากร

"บุคคลที่ก่อคดีอาญาก็คือคนที่ผมกำลังจ้องมองเขาอยู่ในเวลานี้" ปธน.ไบเดนกล่าว ซึ่งหมายถึงนายทรัมป์ที่ถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิดในคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่

ในขณะที่นายทรัมป์โต้กลับว่า นายไบเดน ฮันเตอร์ บุตรชายของปธน.ไบเดนก็กระทำความผิดในคดีอาญาเช่นกัน ฐานให้ข้อมูลอันเป็นเท็จในการซื้ออาวุธปืน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกล่าวว่า นายทรัมป์มีเพศสัมพันธ์กับดาราหนังผู้ใหญ่ในขณะที่ภรรยาของเขาตั้งครรภ์ และยังกล่าวด้วยว่านายทรัมป์ไม่ได้พยายามที่จะยับยั้งม็อบที่บุกรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2563

หลังจากปธน.ไบเดนพูดจบ นายทรัมป์กล่าวว่า "ผมไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับดาราหนังผู้ใหญ่ตามที่คุณกล่าวอ้าง"

เมื่อดานา แบช ผู้ดำเนินรายการของ CNN ถามนายทรัมป์ว่า เขาจะยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้หรือไม่ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะก็ตาม นายทรัมป์ตอบว่า เขาจะยอมรับผลการเลือกตั้ง หากผลที่ออกมาเป็นไปอย่างยุติธรรมและถูกต้องตามกฎหมาย

จากนั้นผู้ดำเนินรายการถามปธน.ไบเดนในกรณีที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุของเขา ซึ่งปธน.ไบเดนกล่าวว่า นายทรัมป์อายุน้อยกว่าเขาเพียงไม่กี่ปี แต่กลับมีความสามารถด้อยกว่าเขา

"อย่างแรกเลย ผมใช้เวลาครึ่งหนึ่งในอาชีพการงานของผมซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีอายุน้อยที่สุดในสนามการเมือง และตอนนี้ผมกลายเป็นคนที่มีอายุมากที่สุด นายทรัมป์มีอายุน้อยกว่าผม 3 ปี แต่กลับมีความสามารถด้อยกว่าผม ผมอยากให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งพิจารณาถึงประวัติที่ผ่านมาว่าผมได้ทำอะไรไปบ้าง" ปธน.ไบเดนกล่าว

และเมื่อผู้ดำเนินรายการถามคำถามเดียวกันกับนายทรัมป์ นายทรัมป์ได้ท้าทายให้ปธน.ไบเดนแข่งขันกันทดสอบด้านความรู้ความเข้าใจ (cognitive test)

จากนั้นผู้ดำเนินรายการถามนายทรัมป์ว่า เขาจะทำให้โครงการดูแลเด็กสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นหรือไม่ แต่นายทรัมป์ยังคงไม่หยุดโจมตีปธน.ไบเดน โดยกล่าวว่า "เรื่องนี้ไม่ควรนำมาดีเบต ไบเดนเป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติเรา หากเขาชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ประเทศเราจะไม่มีโอกาสเลย ไม่มีแม้แต่จะออกมาจากสภาพเดิมที่ย่ำแย่"

ขณะที่ปธน.ไบเดนตอบโต้ด้วยการอ้างถึงผลสำรวจในอดีตที่ระบุว่า นายทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และอ้างว่านายทรัมป์ไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อโครงการเด็ก ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิทธิในการทำแท้ง โดยในประเด็นนี้ นายทรัมป์กล่าวว่าเขาจะไม่ปิดกั้นการใช้ยาในการทำแท้งหากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี และในขณะเดียวกันเขาก็เห็นด้วยที่ศาลสูงของสหรัฐมีคำตัดสินให้สามารถใช้ยาทำแท้งได้ต่อไป

ขณะเดียวกันนายทรัมป์ยังได้อ้างว่า การเติบโตของการจ้างงานในสมัยของปธน.ไบเดนนั้น ถือเป็นการเติบโตแบบ "ดีดกลับ" หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบชั่วคราว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามคำถามเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ปธน.ไบเดนเปิดฉากโจมตีนายทรัมป์ว่า รัฐบาลของนายทรัมป์ใช้นโยบายที่ผิดพลาดในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังอ้างว่าคณะบริหารของเขาเองที่พยายามจะดึงทุกสิ่งให้กลับสู่ภาวะปกติ

"เรายังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่ต้องทำ ซึ่งรวมถึงการลดเงินเฟ้อ และเราจะทำภารกิจเหล่านี้ให้สำเร็จ" ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ การดีเบตรอบแรกได้สิ้นสุดลงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ส่วนการดีเบตรอบต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งจะจัดโดยสถานีโทรทัศน์ ABC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ