อิหร่านเริ่มเลือกตั้งปธน.คนที่ 14 แล้ววันนี้ หลัง "อิบราฮิม ไรซี" เสียชีวิตกะทันหัน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 14 ของอิหร่านเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ (28 มิ.ย.) เมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากการเสียชีวิตของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนที่แล้ว

นายอาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยอิหร่านกล่าวในการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า "เราเริ่มการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 14 ของประเทศ"

ทั้งนี้ นายอาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ลงคะแนนในคูหาเป็นคนแรก และกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้ชาวอิหร่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างการเลือกตั้ง

ทางการระบุว่า การลงคะแนนเสียงจะจัดขึ้นที่คูหาจำนวนเกือบ 59,000 แห่งใน 95 รัฐ โดยมีประชากรกว่า 61 ล้านคนเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้

เดิมทีแล้ว กำหนดการเลือกตั้งปธน.คนที่ 14 ของอิหร่านจะเริ่มขึ้นในปี 2568 แต่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเนื่องจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของปธน.ไรซี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเบื้องต้น มีแคนดิเดต 6 คนได้แก่ นายอามีร์-ฮอสเซน กาซิซาเดห์ ฮาเชมี รองปธน.คนปัจจุบัน, นายอัลอิเรซา ซาคานี นายกเทศมนตรีกรุงเตหะราน, นายโมฮัมหมัด บาเกอร์ กาลิบาฟ โฆษกรัฐสภา, นายซาอีด จาลิลี อดีตผู้เจรจาระดับสูงด้านนิวเคลียร์, นายมอสตาฟา ปูร์โมฮัมมาดี อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และนายมาซูด เปเซชเคียน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ที่มีคุณสมบัติในการชิงเก้าอี้ปธน.ในครั้งนี้

ก่อนที่ในเวลาต่อมา นายฮาเชมีและนายซาคานี แคนดิเดต 2 คนถอนตัวจากศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนนายกาลิบาฟและนายจาลิลี ซึ่งเป็นผู้สมัครเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ