"จิล ไบเดน" เชียร์ปธน.ไบเดน ทำได้ดีมากในศึกดีเบตวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2024 23:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ยังคงสนับสนุนให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อยู่บนเส้นทางการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐสมัยที่ 2 แม้มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขัน หลังการโชว์ฟอร์มที่ย่ำแย่ในศึกประชันวิสัยทัศน์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันนี้

ทั้งนี้ หลังการแสดงวิสัยทัศน์ในวันนี้ ปธน.ไบเดนได้เดินทางไปพบปะกับกลุ่มผู้สนับสนุน ซึ่งได้จัดงาน "Let?s Go Joe" โดยมีนางจิล ไบเดนร่วมงานด้วย

นางไบเดนกล่าวกับปธน.ไบเดนบนเวทีจัดงานว่า "โจ คุณทำได้ดีมาก คุณตอบได้ทุกคำถาม คุณรู้คำตอบทั้งหมด"

นอกจากนี้ นางไบเดนได้หันหน้าสู่กลุ่มผู้สนับสนุน และถามว่า "แล้วทรัมป์ทำอะไร" ซึ่งต่อมานางไบเดนได้ตะโกนคำตอบพร้อมกับฝูงชนว่า "โกหก"

เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บันทึกเป็นคลิปวิดีโอ และมีการแชร์กันจนกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์

ด้านนายเซท ชูสเตอร์ โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ปธน.ไบเดนจะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 ก.ย. แม้ว่าจะมีผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตวันนี้

ผลการสำรวจของสำนักข่าว CNN พบว่า ชาวอเมริกันซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์การแสดงวิสัยทัศน์ในวันนี้ จำนวน 67% ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นฝ่ายชนะการแสดงวิสัยทัศน์ และมีเพียง 33% ที่ให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะ

เมื่อเทียบกับก่อนการดีเบต ชาวอเมริกันจำนวน 55% คาดว่านายทรัมป์จะเป็นฝ่ายชนะ และ 45% คาดว่าปธน.ไบเดนจะเป็นผู้ชนะ

ทั้งนี้ การแสดงออกในการแสดงวิสัยทัศน์วันนี้ของปธน.ไบเดนและนายทรัมป์ถือเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญต่อมุมมองของชาวอเมริกัน ขณะที่ปธน.ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับภาษากายที่ปรากฎในการดีเบตครั้งนี้

กลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินของพรรคเดโมแครตแสดงความตื่นตระหนก หลังเห็นผลงานการแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าผิดหวังของปธน.ไบเดน ซึ่งร่วมเวทีกับนายทรัมป์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

"นี่คือหายนะ และแย่กว่าที่ผมคาดไว้เสียอีก ทุกคนที่ผมพูดด้วยต่างคิดว่าไบเดนควรถอนตัวได้แล้ว" ผู้สนับสนุนทางการเงินรายหนึ่งกล่าว

"เกมจบแล้ว ไบเดนต้องไปแล้ว และต้องออกไปตอนนี้ ซึ่งถ้าเขาไม่ยอมออกไปเราจะแย่กันไปทั้งหมด" ที่ปรึกษาฝ่ายรณรงค์หาเสียงรายหนึ่งของพรรคเดโมแครตกล่าว และเสริมว่า "การดีเบตในวันนี้แย่กว่าที่โรนัลด์ เรแกนทำไว้ในปี 2527 หรือที่จอร์จ ดับเบิลยู บุชทำในปี 2547 หรือบารัค โอบามาในปี 2555"

ด้านนางเคท เบดิงฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่า "นี่เป็นผลงานการดีเบตที่น่าผิดหวังมาก สิ่งสำคัญที่สุดที่ไบเดนต้องทำคือการพิสูจน์ให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเขายังคงมีพลังและความแข็งแกร่ง แต่เขาก็ไม่สามารถทำได้"

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินของพรรคเดโมแครตเตรียมเข้าพบนายเจมี แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการดีเบตครั้งนี้

ปัญหาของปธน.ไบเดนเริ่มแสดงให้เห็นในวันนี้ ตั้งแต่การสะดุดประตูที่สตูดิโอของสำนักข่าว CNN และขณะที่กำลังกล่าวแสดงวิสัยทัศน์นั้น ปธน.ไบเดนได้กล่าวด้วยเสียงแหบแห้ง และมีอาการเหม่อลอยในบางครั้ง และต้องครุ่นคิดเป็นเวลานานก่อนที่จะตอบคำถาม

นอกจากนี้ ในการตอบบางคำถาม ดูเหมือนว่าปธน.ไบเดนใช้หลักไวยากรณ์ที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้นายทรัมป์ถึงกับเสียดสีว่า "ผมไม่รู้ว่าเขาพูดอะไรในตอนท้ายประโยคเมื่อสักครู่นี้ และผมไม่คิดว่าเขารู้ว่าเขากำลังพูดอะไรเหมือนกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ