จีนปลอบชาวไต้หวันเดินทางเยือนจีนได้อย่างสบายใจ หลังขู่ประหารพวกหนุนแยกดินแดน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 29, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนระบุว่า ชาวไต้หวันส่วนใหญ่สามารถเดินทางไปเยือนจีนได้โดยไม่ต้องกังวลและสบายใจได้ พร้อมกับประณามรัฐบาลไต้หวันที่เตือนพลเมืองของตนไม่ให้เดินทางไปจีน หลังจากที่จีนขู่จะประหารชีวิตผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนที่เป็นพวกหัวรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันได้เพิ่มคำเตือนการเดินทางไปจีนในสัปดาห์นี้ โดยเตือนประชาชนไม่ให้เดินทางไปยังจีนเว้นแต่จะมีความจำเป็นจริง ๆ หลังจากที่จีนประกาศกฎหมายที่ขู่จะดำเนินคดี และในกรณีร้ายแรงอาจลงโทษด้วยการประหารชีวิตผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อช่วงดึกของวันศุกร์ (28 มิ.ย.) ว่า แนวปฏิบัติดังกล่าวมีเป้าหมายเฉพาะผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนจำนวนน้อย ตลอดจนคำพูดและการกระทำอันชั่วร้ายของคนเหล่านั้น โดยจีนถือว่าไต้หวันซึ่งปกครองโดยประชาธิปไตยเป็นดินแดนของตนเอง

สำนักงานระบุในแถลงการณ์ว่า ไต้หวันเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงและพยายามข่มขู่ประชาชนของตนเองเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งจีนคัดค้านอย่างหนัก

แถลงการณ์ระบุว่า "ชาวไต้หวันส่วนใหญ่สามารถเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างช่องแคบไต้หวันได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทางไปและกลับจากจีนแผ่นดินใหญ่ พวกเขาสามารถเดินทางไปและกลับจากจีนได้อย่างสบายใจและมีความสุข"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ