คณะผู้แทนกลุ่มกบฏฮูตีเยือนโอมาน เจรจาแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัฐบาลเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 30, 2024 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัล-มาซีราห์ของกลุ่มฮูตีรายงานว่า คณะผู้แทนกลุ่มฮูตีได้ออกเดินทางจากเมืองซานา เมืองหลวงของเยเมน ไปยังโอมาน เมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการเจรจารอบใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) กับรัฐบาลเยเมนเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษ

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์อัล-เยเมน ของรัฐเยเมนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) ว่า ฝ่ายรัฐบาลจะเดินทางไปยังโอมานเพื่อเข้าร่วมเจรจากับกลุ่มฮูตี ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์

เมื่อเดือนเม.ย. 66 ที่ผ่านมา รัฐบาลเยเมนและกลุ่มกบฏฮูตีได้ปล่อยตัวนักโทษเกือบ 900 ราย ภายหลังจากการเจรจา ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองในปี 2557

เนื่องจากยังคงมีนักโทษหลายพันคนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของทั้งสองฝ่าย บรรดาผู้สังเกตการณ์ในเยเมนต่างหวังว่าการเจรจาดังกล่าวจะนำไปสู่ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า UN พยายามให้ทั้งสองฝ่ายปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทั้งหมด และบรรลุข้อตกลงทางการเมืองเพื่อยุติสงครามที่ยืดเยื้อ

ทั้งนี้ สงครามเยเมนถูกมองว่าเป็นสงครามตัวแทนระหว่างอิหร่านกับซาอุฯ โดยกบฏฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้เข้าควบคุมทางตอนเหนือของเยเมนและขับไล่รัฐบาลเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย ในช่วงปลายปี 2557 โดยทางกบฏฮูตีอ้างว่าตนลุกขึ้นต่อต้านระบบที่ฉ้อฉลและการรุกรานจากต่างชาติ

ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กบฏฮูตีต่อสู้กับพันธมิตรทางทหารที่นำโดยซาอุฯ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายหมื่นราย และทำให้ประชาชนชาวเยเมนถึง 80% ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ