ฝ่ายค้านอินเดียจี้รัฐบาลตรวจสอบแนวทางการจ้างงาน "ฟ็อกซ์คอนน์" ปมไม่รับสตรีแต่งงานแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 30, 2024 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) ฝ่ายค้านของอินเดียได้เรียกร้องให้รัฐบาลของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ตรวจสอบหลักปฏิบัติในการจ้างงานของฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล หลังมีรายงานว่าบริษัทปฏิเสธไม่รับสตรีที่แต่งงานแล้วเข้าทำงาน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ขอให้รัฐทมิฬนาฑูชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัตินี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตไอโฟนของฟ็อกซ์คอนน์ ประเด็นดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวางทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ อีกทั้ง ยังมีการเรียกร้องจากกลุ่มสิทธิสตรี รวมถึงภายในพรรคของรัฐบาลให้สอบสวนเรื่องนี้

นอกจากนี้ นายการ์ติ พี. จิตัมพรัม สมาชิกรัฐสภาได้เขียนจดหมายถึงนายมันสุข มัณฑวิยา รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานอินเดีย ว่า ฟ็อกซ์คอนน์นั้นได้รับเงินจูงใจจำนวนมากจากรัฐบาลกลาง และขอให้บริษัทออกมาอธิบายเหตุผลของการปฏิบัติของตนเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามกฎหมายและค่านิยมของอินเดีย

"แม้การลงทุนจากต่างประเทศจะมีความสำคัญ แต่ก็ไม่ควรแลกกับการเพิกเฉยต่อคุณค่าทางวัฒนธรรมของเรา" นายจิตัมพรัมกล่าว

ตามการสืบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า ฟ็อกซ์คอนน์กีดกันสตรีที่แต่งงานแล้วออกจากงานที่โรงงานผลิตไอโฟนในอินเดียอย่างเป็นระบบ โดยอ้างถึงความรับผิดชอบทางครอบครัวที่มากกว่าสตรีที่ยังไม่ได้แต่งงาน

ทั้งนี้ ตัวแทนด้านการจ้างงานของฟ็อกซ์คอนน์และฝ่ายทรัพยากรบุคคลระบุว่า หน้าที่ในครอบครัว การตั้งครรภ์ และการขาดงานที่สูง เป็นเหตุผลที่เลือกไม่จ้างสตรีที่แต่งงานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ