พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์ลงนามเป็นพันธมิตรกับพรรคขนาดใหญ่อันดับ 2

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 30, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคการเมืองของประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ลงนามเป็นพันธมิตรกับพรรคเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2568

ในระหว่างการลงนามเป็นพันธมิตรระหว่างพรรคสหพันธรัฐฟิลิปปินส์ (Partido Federal ng Pilipinas: PFP) และพรรคเอกภาพแห่งชาติ นายมาร์กอสกล่าว ความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างทั้งสองฝ่ายนี้มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนโฉมฟิลิปปินส์ให้เป็น "ฟิลิปปินส์ใหม่"

"อุดมการณ์ของเราคือความเป็นหนึ่งเดียวกัน" นายมาร์กอสระบุ โดยเน้นย้ำว่าการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน แต่เป็น "ความเข้าใจที่ว่าเราต้องร่วมมือกันหากเราต้องการเปลี่ยแปลงประเทศให้เป็นประเทศที่ทันสมัย ปลอดภัย ยั่งยืน และเติบโต ตามที่เราใฝ่ฝันถึง"

นอกจากนี้ นายมาร์กอสยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการเลือกตั้งกลางเทอมในปีหน้า

เมื่อเดือนพ.ค. พรรค PFP ได้ลงนามในข้อตกลงพันธมิตรกับพรรคประชาธิปัตย์คริสเตียน-มุสลิม ซึ่งเป็นพรรคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ นางซารา ดูเตอร์เต รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ส่งผลให้เกิดการกลุ่มยุบพันธมิตรยูนิทีม (UniTeam) ที่ผลักดันให้นายมาร์กอสและนายดูเตอร์เตคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ