โพลชี้ พรรคฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศสมีคะแนนนำในการเลือกตั้งรอบแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภารอบแรกในฝรั่งเศส เผยให้เห็นถึงคะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้นของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (RN) ที่ต่อต้านผู้อพยพ ขณะที่กลุ่มสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ตามหลังมาเป็นอันดับสาม

โพลสำรวจของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ฟรานซ์ 2 (France 2) บ่งชี้ว่า พรรคแนวร่วมแห่งชาติได้รับคะแนนเสียง 34% ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้ายอย่างพรรคแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ได้คะแนนเสียง 28.1% ส่วนกลุ่มสายกลางของปธน.มาครงได้คะแนนเสียง 20.3%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการคาดการณ์เบื้องต้น โดยอิงจากผลการเลือกตั้งจริงจากหน่วยเลือกตั้งที่ปิดทำการตอนบ่าย ขณะที่ผลการเลือกตั้งจากคูหาในเมืองใหญ่จะปิดทำการช้ากว่า

ทั้งนี้ ผู้สมัครจะได้รับเลือกหากคว้าเสียงส่วนใหญ่และได้คะแนนเสียงมากกว่า 25% จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในท้องถิ่นที่มาลงทะเบียนไว้ หากไม่เป็นไปตามเกณฑ์ดังกล่าว จะมีการจัดการลงคะแนนเสียงครั้งที่ 2 ขึ้นโดยมีแคนดิเดตเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด 2 อันดับแรก และแคนดิเดตที่สามารถกวาดคะแนนเสียงได้มากกว่า 12.5% และแคนดิเดตที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

นายอันโตนิโอ บาร์โรโซ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของเทนีโอ ระบุว่า การลงคะแนนเสียงรอบที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 ก.ค. เป็นวันที่ต้องจับตาดู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ