อดีตผู้นำโบลิเวียแฉ ปธน.อาร์เซจัดฉากรัฐประหารตัวเอง หวังกู้คะแนนนิยม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2024 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย.) นายเอโบ โมราเลส อดีตประธานาธิบดีโบลิเวีย ได้ออกมากล่าวหานายหลุยส์ อาร์เซ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ว่าหลอกลวงประชาชนด้วยการจัดฉาก "รัฐประหารตัวเอง" เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อเรียกคะแนนนิยมทางการเมือง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เดิมทีนายโมราเลสเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ออกมาประณามการเคลื่อนไหวของทหารราว 200 นาย ซึ่งเคลื่อนพลพร้อมรถหุ้มเกราะบุกเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาลโบลิเวียเมื่อวันพุธที่แล้ว (26 มิ.ย.) ว่าเป็นความพยายาม "ก่อรัฐประหาร" พร้อมเรียกร้องให้ "จับกุมและดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจลาจลครั้งนี้ทั้งหมด"

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นายโมราเลสกลับเปลี่ยนท่าทีมาเข้าร่วมกับฝ่ายที่เชื่อว่า ปธน.อาร์เซเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้เสียเอง เพื่อเรียกความเห็นใจจากประชาชนในช่วงที่คะแนนนิยมของเขาตกต่ำอย่างหนัก

นายโมราเลสกล่าวในรายการวิทยุท้องถิ่นว่า ปธน.อาร์เซ "ไม่เคารพความจริง หลอกลวง โกหก ไม่เพียงแต่กับชาวโบลิเวียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนทั้งโลก"

นอกจากนี้ นายโมราเลสยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ ผ่านการโพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) อีกด้วย

นายโมราเลสอ้างคำพูดของอดีตนายพลฆวน โฆเซ ซุญญิกา ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นแกนนำในการก่อรัฐประหาร โดยระบุว่า นายซุญญิกาได้แจ้งแผนการดังกล่าวให้เพื่อนร่วมงานและครอบครัวทราบล่วงหน้า และขณะถูกควบคุมตัวก็ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าปธน.อาร์เซ "ทรยศ" เขา

นายซุญญิกาเปิดเผยว่า ปธน.อาร์เซเคยพูดกับเขาว่า "สถานการณ์มันแย่มาก วิกฤตสุด ๆ ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเรียกคะแนนนิยมของผมกลับคืนมา"

ทฤษฎีนี้ถูกฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของปธน.อาร์เซนำไปขยายความต่อทันที โดยเรียกเหตุการณ์นี้ว่า "รัฐประหารตัวเอง"

"สักวันความจริงจะปรากฏ" นายซุญญิกากล่าวกับผู้สื่อข่าว ขณะถูกใส่กุญแจมือนำตัวไปยังเรือนจำเมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.)

ต่อมาในคืนวันเดียวกัน รัฐบาลอาร์เจนตินา ภายใต้การนำของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ซึ่งมีแนวคิดฝ่ายขวา ได้ออกมากล่าวสนับสนุนนายโมราเลสและประกาศว่าความพยายามทำรัฐประหารครั้งนี้เป็น "การฉ้อฉล" โดยอ้างรายงานข่าวกรองและระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธ "ไม่น่าเชื่อถือ"

ท่าทีดังกล่าวของอาร์เจนตินาถือเป็นการพลิกผันครั้งใหญ่ จากเมื่อวันพุธที่ผู้นำทั่วภูมิภาคต่างออกมาแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับปธน.อาร์เซ

ด้านมาริอา เนลา ปราดา รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดีโบลิเวีย ได้ออกมาตอบโต้นายโมราเลสผ่านโทรทัศน์ของรัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ โดยเตือนว่าอย่า "กลายเป็นหุ่นเชิด หุ่นกระบอก และตกเป็นเครื่องมือของพวกจักรวรรดินิยมที่หมายจะปล้นชิงประเทศของเรา" พร้อมกล่าวหาว่า "ฝ่ายขวาฟาสซิสต์" ต้องการ "บิดเบือนประวัติศาสตร์"

"สิ่งที่น่าประณามยิ่งกว่าคือคนอย่างนายเอโบ โมราเลส ที่อ้างตัวว่าเป็นฝ่ายซ้าย แต่กลับมีจุดยืนเอนเอียงไปมาเรื่องรัฐประหารและความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวในประเทศของเรา" ปราดากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ