เกาหลีใต้เตรียมตั้งกระทรวงประชากร หวังแก้ปัญหาการเกิดต่ำ-สังคมสูงวัย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า เกาหลีใต้เตรียมจัดตั้งกระทรวงยุทธศาสตร์ประชากร เพื่อจัดการกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำและประชากรสูงวัยที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเริ่มกลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ประเทศต้องเผชิญ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า รัฐบาลได้เปิดเผยแผนดังกล่าวภายหลังการประชุมระดับสูงภายในคณะรัฐบาล โดยระบุว่าการจัดตั้งกระทรวงใหม่จะมีการนำเสนอภายในเดือนก.ค.นี้

เมื่อมีการจัดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระทรวงใหม่จะมุ่งเป้าไปที่การวางยุทธศาสตร์และการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาด้านประชากร เช่น อัตราการเกิดต่ำ สังคมสูงวัย แรงงาน และการอพยพย้ายถิ่นฐาน

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังมีหน้าที่ร่างนโยบายต่าง ๆ เกี่ยวกับประชากร ตลอดจนร่างยุทธศาสตร์ทั้งระยะกลางและระยะยาว โดยรับไม้ต่อจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการคลังซึ่งทำหน้าที่ดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน

กระทรวงใหม่ยังมีหน้าที่จัดสรรและประสานงานด้านงบประมาณกับกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือกับอัตราการเกิดต่ำในประเทศด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงใหม่ยังมีแผนจัดกิจกรรมการรณรงค์และการสนับสนุนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ ตลอดจนดำเนินการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลประชากร

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์ประชากรจะควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการสังคมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ