จับตาฝ่ายซ้ายฝรั่งเศสร่วมมือพรรค "มาครง" สกัดขวาจัดในการโหวตรอบ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2024 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส และพรรคสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เตรียมจับมือกันโดยมีวัตถุประสงค์เดียวกันในการสกัดการคว้าชัยชนะของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (RN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ในการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.ค.
"วัตถุประสงค์ของเรามีความชัดเจน ซึ่งก็คือ เพื่อสกัดมิให้พรรค RN ได้คะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งรอบ 2, มิให้ RN ครองรัฐสภา และมิให้ RN ปกครองประเทศด้วยโครงการที่จะสร้างความหายนะ"
"ผมขอเรียกร้องต่อโหวตเตอร์ของเราว่า อย่าให้คะแนนเสียงแม้แต่เสียงเดียวหลุดไปยังพรรค RN" นายกาเบรียล อัตตัล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุใน X

ทั้งนี้ พรรค RN และพันธมิตรสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยได้รับคะแนนเสียง 33.15% ขณะที่พรรค NFP ได้คะแนนเสียง 27.99% ส่วนพรรคสายกลางของปธน.มาครงได้คะแนนเสียง 20.04%

อย่างไรก็ดี แม้ว่าพรรค RN และพันธมิตรได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งจะทำให้คว้าที่นั่งจำนวน 270 ที่นั่งในรัฐสภาฝรั่งเศส แต่ก็ยังคงไม่สามารถครองเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งในรัฐสภา ซึ่งมีจำนวนที่นั่งรวม 577 ที่นั่ง ทำให้ชาวฝรั่งเศสต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ