เกาหลีใต้เปิดม่านซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้เกาหลีเหนืออีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (2 ก.ค.) ว่า เกาหลีใต้ได้กลับมาซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้กับชายแดนเกาหลีเหนืออีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากที่ได้ระงับสนธิสัญญาทางการทหารทวิภาคีที่ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2561

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมรบด้วยกระสุนจริงได้มีขึ้นที่สนามฝึกยิงปืนใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ภายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากเส้นแบ่งเขตทหาร โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างเสริมขีดความสามารถในการตอบโต้การยั่วยุจากศัตรู

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้ระงับ "ข้อตกลงทางการทหารวันที่ 19 ก.ย." (September 19 Military Agreement) ทั้งหมดในวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังจากที่เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูนขยะข้ามชายแดนในช่วงปลายเดือนพ.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงที่อดีตประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้บรรลุร่วมกันในปี 2561 นั้นกำหนดเอาไว้ว่า ทั้งสองประเทศต้องยุติการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อกัน

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวถูกเกาหลีใต้ระงับไปบางส่วนในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหาร ทางเกาหลีเหนือจึงประกาศตอบโต้ด้วยการเดินหน้ามาตรการทางทหารทั้งหมดที่ระงับไปก่อนหน้านี้อันเป็นผลจากข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ