"สี จิ้นผิง" เดินสายเยือนเอเชียกลาง เล็งพบ "ปูติน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ออกเดินสายเยือนเอเชียกลางเป็นเวลา 5 วัน โดยมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ณ ประเทศคาซัคสถาน และมีแผนว่าจะพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในระหว่างการเดินสายครั้งนี้

ปธน.สี จิ้นผิง เดินทางถึงกรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถานในวันอังคาร (2 ก.ค.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในวันพุธและวันพฤหัสบดี โดยผู้นำจีนได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ ผู้นำคาซัคสถาน ณ สนามบินแห่งหนึ่งในเมืองหลวง

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า ปธน.สี จิ้นผิง ยังมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการ ภายหลังการประชุมดังกล่าวเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 สมาชิกประกอบด้วยจีน รัสเซีย อินเดีย อิหร่าน ปากีสถาน รวมถึงประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อผู้นำจีนเดินทางถึงคาซัคสถานนั้น ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า เขาตั้งตารอที่จะหารือเกี่ยวกับอนาคตขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือเพื่อบรรลุ "ความก้าวหน้าครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่า" ของกลไกพหุภาคี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.สี จิ้นผิง และปธน.ปูติน พบกันครั้งล่าสุดที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนพ.ค. และตกลงที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้านให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยจีนและรัสเซียได้ยกระดับความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องในระยะหลัง ด้วยความพยายามร่วมกันเพื่อต่อต้านสหรัฐและชาติพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ