ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องขอรับโทษที่บ้านของ "นาจิบ ราซัค" เซ่นปมคดีกองทุน 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลมาเลเซียปฏิเสธคำขอของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ขอรับโทษจำคุกที่เหลือในบ้านของตัวเองจากคคีคอร์รัปชันกองทุน 1MDB

นายอมาร์จีต ซิงห์ ผู้พิพากษาศาลสูงมีคำตัดสินว่า บันทึกคำให้การของนายนาจิบนั้นเป็น "เพียงคำบอกเล่าล้วน ๆ" โดยนายนาจิบได้ขอคำสั่งศาลเพื่อกดดันให้รัฐบาลตรวจสอบการมีอยู่ของกฤษฎีกาเพิ่มเติมที่ออกโดยกษัตริย์องค์ก่อนของมาเลเซีย ซึ่งอนุญาตให้เขาถูกกักบริเวณในบ้านตลอดระยะเวลาที่เหลือของโทษจำคุกของเขาได้

ด้านนายชาฟี อับดุลลาห์ ทนายความของนายนาจิบ กล่าวหลังศาลมีคำตัดสินในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า "วันนี้ รัฐบาลยังสามารถเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับเรื่องนี้ได้ก็จริง ... แต่ผมรับประกันเลยว่า สักวันหนึ่งเรื่องนี้จะต้องแดงออกมาและกฤษฎีกาดังกล่าวมีอยู่จริง"

นายชาฟีระบุว่า นายนาจิบต้องการจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำตัดสินดังกล่าวนับเป็นเรื่องใหญ่สำหรับนายนาจิบ ซึ่งได้รับการลดโทษกึ่งหนึ่งจาก 12 ปี เหลือ 6 ปี และลดค่าปรับลงเหลือ 50 ล้านริงกิต จากเดิม 210 ล้านริงกิตตามคำตัดสินของกษัตริย์องค์ก่อน ก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนม.ค. ภายใต้ระบบกษัตริย์หมุนเวียน โดยนาจิบได้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนเม.ย.ว่า ควรปฏิบัติตามพระราชโองการเพิ่มเติม ซึ่งไม่เคยมีการเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน

ความเป็นไปดังกล่าวเสี่ยงที่จะสร้างรอยร้าวในความสัมพันธ์ระหว่างนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม กับพรรคอัมโน (United Malays National Organisation หรือ UMNO) ซึ่งเป็นสมาชิกสำคัญของแนวร่วมของเขา โดยนายนาจิบยังคงมีอิทธิพลอย่างมากภายในพรรคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ