สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทเพิ่มอีก 6 แห่ง ปมมีเอี่ยวฝึกทหารจีน-ส่งสินค้าให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทอีก 6 แห่งในรายชื่อบริษัทที่ต้องเผชิญข้อจำกัดทางการค้า โดยบริษัท 4 แห่งในจำนวนนี้มีส่วนเชื่อมโยงกับการฝึกทหารจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีอยู่ในจีน 2 แห่ง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 แห่ง, แอฟริกาใต้ 1 แห่ง และอังกฤษ 1 แห่ง

ทางการสหรัฐโพสต์ข้อมูลในวันอังคาร (2 ก.ค.) ว่า บริษัท โกลบอล เทรนนิง โซลูชันส์ จำกัด (Global Training Solutions Limited) และบริษัท สมาร์ทเทค ฟิวเจอร์ จำกัด (Smartech Future Limited) ในจีน รวมถึงบริษัท เกรซ แอร์ จำกัด (Grace Air (Pty) Ltd) และบริษัท ลิฟวิงสตัน แอโรสเปซ จำกัด (Livingston Aerospace Limited) ของอังกฤษ ถูกเพิ่มชื่อในบัญชีดังกล่าว เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันทดสอบการบินแอฟริกาใต้ (Test Flying Academy of South Africa) ซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำไปก่อนหน้านี้ หลังช่วยฝึกอบรมนักบินทหารจีนโดยใช้ทรัพยากรของชาติตะวันตกและนาโต

ขณะเดียวกัน บริษัท เมกะ ฟาสต์ คาร์โก (Mega Fast Cargo) และบริษัท เมกะ เทคนิค เจนเนอรัล เทรดดิง (Mega Technique General Trading) ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ถูกขึ้นบัญชีเนื่องจากจัดส่งสินค้าจากสหรัฐไปให้กับรัสเซีย

นายแมทธิว แอ็กเซลรอด เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การป้องกันไม่ให้ความรู้ความชำนาญของสหรัฐถูกนำไปใช้ในการฝึกนักบินทหารจีน และการป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีของสหรัฐเป็นประโยชน์ต่อรัสเซีย ถือเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ