ไบเดน-เนทันยาฮู เตรียมพบกันที่วอชิงตันปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันอังคาร (2 ก.ค.) ว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีกำหนดพบกัน ณ กรุงวอชิงตัน ในช่วงปลายเดือนนี้ ระหว่างที่นายเนทันยาฮูเดินทางมาปราศรัยต่อสภาคองเกรสสหรัฐเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเนทันยาฮูมีกำหนดกล่าวปราศรัยต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 24 ก.ค. โดยเขาจะกล่าวในการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งขันทั้งทางการทูตและการจัดหาอาวุธท่ามกลางสงครามในฉนวนกาซา อย่างไรก็ตาม นายไบเดนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกระทำของอิสราเอลในบางครั้ง เช่น เขาเคยวิพากษ์วิจารณ์การทิ้งระเบิดของอิสราเอลในฉนวนกาซาว่าไม่แยกแยะระหว่างศัตรูหรือพลเรือน และตราหน้าการตอบโต้ทางทหารของอิสราเอลในบางครั้งว่ากระทำเกินกว่าเหตุ นอกจากนี้ ในเดือนเม.ย. หลังเกิดเหตุสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ นายไบเดนได้เรียกร้องให้นายเนทันยาฮูยกระดับการคุ้มครองพลเรือนในฉนวนกาซา โดยขู่ว่าสหรัฐอาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายสนับสนุนอิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 38,000 คนระหว่างสงครามในฉนวนกาซา และอีกจำนวนมากคาดว่าอาจถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เนื่องจากพื้นที่เกือบทั้งหมดถูกทำลายราบ และประชากรหลายล้านคนต้องพลัดถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ