"คามาลา แฮร์ริส" จ่อเป็นตัวแทนเดโมแครตชิงปธน.สหรัฐ หาก "ไบเดน" ถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 4, 2024 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวเลือกแรกที่จะทำหน้าที่แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ หากปธน.ไบเดนตัดสินใจที่จะไม่เดินหน้าต่อในการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐอีกสมัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลดังกล่าวโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวอาวุโส 7 รายในทีมหาเสียงของปธน.ไบเดน ทำเนียบขาว และคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต โดยแหล่งข่าวเหล่านี้มีส่วนรับรู้เกี่ยวกับการหารือในเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตที่มีอิทธิพลบางรายได้เสนอรายชื่อบุคคลอื่น ๆ ที่จะเข้ามาแทนที่ปธน.ไบเดนนอกเหนือไปจากนางแฮร์ริส ซึ่งรวมถึงสมาชิกที่มีชื่อเสียงในคณะรัฐมนตรีและผู้ว่าการรัฐในสังกัดพรรคเดโมแครต เช่น นายเกวิน นิวซัม จากรัฐแคลิฟอร์เนีย, นางเกรทเชน วิทเมอร์ จากรัฐมิชิแกน และนายจอช ชาปิโร จากรัฐเพนซิลเวเนีย แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านางแฮร์ริสมีความเป็นไปได้มากกว่าตัวเลือกอื่น ๆ

ทั้งนี้ หากนางแฮร์ริสวัย 59 ปีได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เธอก็จะได้สิทธิ์ในการใช้เงินที่ระดมทุนโดยทีมหาเสียงของปธน.ไบเดน และรับช่วงในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานด้านการรณรงค์หาเสียง นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังอยู่ในสถานะที่ได้รับการยอมรับสูงสุดในบรรดาตัวเลือกทั้งหมด และได้รับการโหวตด้วยคะแนนสูงสุดจากบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตว่าเธอมีความเหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ