เอ็กซิตโพลชี้ "พรรคแรงงาน" จ่อคว้าชัยเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษอย่างถล่มทลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) บ่งชี้ว่า พรรคแรงงาน (Labour Party) มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาอังกฤษอย่างถล่มทลาย

เอ็กซิตโพลที่จัดทำโดย 3 สำนักข่าวชั้นนำของอังกฤษซึ่งได้แก่ บีบีซี, ไอทีวี และสกาย ระบุว่า พรรคแรงงานซึ่งนำโดยนายเคียร์ สตาร์เมอร์ จะกวาดที่นั่งในรัฐสภาได้ 410 ที่นั่ง ซึ่งมากพอที่จะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาซึ่งมี 650 ที่นั่ง ขณะที่พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ซึ่งครองอำนาจมายาวนาน 14 ปีและนำโดยนายริชี ซูนัค จะได้ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 131 ที่นั่ง

ส่วนพรรคปฏิรูป (Reform Party) ซึ่งนำโดยนายไนเจล ฟาราจ จะได้ 13 ที่นั่ง, พรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrats) จะได้ 61 ที่นั่ง และพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (Scottish National Party) ซึ่งเป็นหัวหอกในการรณรงค์เพื่อการประกาศเอกราชของสกอตแลนด์ จะได้เพียง 10 ที่นั่ง

ภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งของอังกฤษนั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง 650 เขตจะเป็นผู้เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคการเมืองจะต้องได้รับที่นั่งอย่างน้อย 326 ที่นั่งจึงจะครองเสียงข้างมาก และจะได้รับการโปรดเกล้าจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้จัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะจัดขึ้นในช่วงเดือนต.ค.หรือพ.ย. เนื่องจากวาระของรัฐสภามีกำหนดสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนธ.ค.

ผู้สังเกตการณ์หลายคนมองว่า การที่นายซูนัคตัดสินใจยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดอาจเป็นเพราะนายซูนัครู้ว่าคะแนนนิยมของพรรคอนุรักษนิยมไม่น่าจะดีขึ้นกว่าตอนนี้ และอาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดที่จะเอาชนะพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

สำหรับประวัติของนายเคียร์ สตาร์เมอร์ หรือเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ ตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เขาได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานแทนนายเจเรมี คอร์บิน ในปี 2563 โดยนายสตาร์เมอร์เคยเป็นหัวหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด และผู้อำนวยการสำนักงานอัยการ นายสตาร์เมอร์เปลี่ยนนโยบายของพรรคแรงงานที่มีความเป็นสังคมนิยมแบบเข้มข้นให้มีความเป็นสายกลางมากขึ้น รวมถึงแก้ปัญหาความแตกแยกภายในพรรค จนส่งผลให้ความนิยมของพรรคแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ