เยอรมนีขวางทำข้อตกลงธุรกิจขนาดใหญ่กับจีน อ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีได้ระงับการขายบริษัทในเครือโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ให้กับจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้วกับจีนที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเอ็มเอเอ็น เอเนอร์จี โซลูชันส์ (MAN Energy Solutions) ซึ่งอยู่ในเครือของโฟล์คสวาเกน เปิดเผยในเดือนมิ.ย. 2566 ว่า บริษัทมีแผนที่จะขายธุรกิจกังหันก๊าซให้กับบริษัท CSIC Longjiang GH Gas Turbine Co (GHGT) ของรัฐบาลจีน แต่จากการทบทวนของรัฐบาลเยอรมนีในเดือนก.ย. 2566 ทำให้เกิดความวิตกว่า จีนอาจใช้กังหันก๊าซเพื่อเป็นพลังงานสำหรับเรือรบ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การตัดสินใจระงับข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน ซึ่งทำให้เกิดข้อพิพาททางการค้ากับจีน และหลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ตอบโต้ด้วยการเริ่มตรวจสอบราคาเนื้อหมูจาก EU

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) นายโรเบิร์ต ฮาเบก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีต้อนรับการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ แต่เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงสาธารณะจะต้องได้รับการปกป้องจากประเทศต่าง ๆ ซึ่งอาจไม่ได้มีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับเยอรมนีเสมอไป

ในงานแถลงข่าวเดียวกันนั้น นางแนนซี เฟเซอร์ รัฐมนตรีกิจการภายในของเยอรมนีกล่าวว่า เธอเห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาลสำหรับเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลเยอรมนีระบุว่า เยอรมนีและจีนซื้อขายสินค้ามูลค่า 2.55 แสนล้านปอนด์ (2.753 แสนล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว แต่ความสัมพันธ์เยอรมนี-จีนตึงเครียดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเยอรมนีพยายามปกป้องผู้ผลิตในประเทศและลดการพึ่งพาจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ