"ทรัมป์" โว ทำ "ไบเดน" หลุดชิงเก้าอี้ปธน. ฉะ "แฮร์ริส" น่าสมเพช

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน อ้างว่า ตนเป็นคนทำให้นายโจ ไบเดน ปธน.คนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต ต้องถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งปธน. และยังพูดจาดูถูกนางคามาลา แฮร์ริส รองปธน. ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยเว็บไซต์เดลีบีสต์ (Daily Beast) จนทีมหาเสียงของไบเดนต้องออกมาตอบโต้อย่างเผ็ดร้อน

ในวิดีโอดังกล่าวซึ่งบันทึกที่สนามกอล์ฟส่วนตัวแห่งหนึ่งของนายทรัมป์ เผยให้เห็นภาพนายทรัมป์กำลังคุยโวถึงชัยชนะในการโต้วาทีกับนายไบเดนเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งท่าทีตะกุกตะกักของนายไบเดนในการดีเบตครั้งนั้นสร้างความไม่พอใจให้เพื่อนร่วมพรรคเดโมแครตอย่างมาก ถึงขนาดมีเสียงเรียกร้องให้เขาถอนตัวจากการแข่งขัน

"ไอ้หมอนั่นถอนตัวจากการแข่งขันแล้ว... ฝีมือผมเอง" นายทรัมป์กล่าวในคลิปที่ปล่อยออกมาเมื่อคืนวันพุธ (3 ก.ค.) ก่อนจะพูดถึงนางแฮร์ริสซึ่งแหล่งข่าวหลายแห่งคาดว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นแคนดิเดตพรรคเดโมแครตแทนนายไบเดนหากเขาตัดสินใจถอนตัวจากการเลือกตั้ง โดยสบถว่า "เธอแย่มาก น่าสมเพช เธอมันโคตรแย่"

ด้านนายไบเดน วัย 81 ปี ยืนยันกับทีมหาเสียงเมื่อวันพุธว่า เขาจะยังคงลงชิงชัยต่อไป ขณะที่ทีมหาเสียงของไบเดนตอกกลับนายทรัมป์ วัย 78 ปี ผ่านแถลงการณ์ว่า

"ไม่ใช่หรอกโดนัลด์ สิ่งที่แย่คือการลิดรอนสิทธิสตรี สิ่งที่แย่คือการแพ้เลือกตั้งแล้วพาลปลุกระดมม็อบบุกอาคารรัฐสภา สิ่งที่แย่คือการลวนลามผู้หญิง สิ่งที่แย่คือการไม่จ่ายภาษี" ซาราฟินา ชิติกา โฆษกของพรรคเดโมแครตกล่าว

นายคริส ลาซิวิตา ผู้จัดการร่วมของทีมหาเสียงทรัมป์ โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "ในคลิปนี้ ไม่มีอะไรผิดเลยสักอย่าง"

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบแล้วว่า คลิปดังกล่าวถ่ายที่สนามกอล์ฟทรัมป์เนชั่นแนลกอล์ฟคลับ (Trump National Golf Club) ในเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ โดยรถกอล์ฟที่ทรัมป์ขับมีหมายเลขหนึ่งกับตราประธานาธิบดีติดอยู่ ซึ่งตรงกับรถกอล์ฟที่เขาเคยขับในคลิปก่อน ๆ ที่ถ่ายในสนามแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ