"ริชี ซูนัค" ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังพรรคอนุรักษ์นิยมเสียที่นั่งข้างมากให้พรรคแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ หลังจากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพลบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ของเขาสูญเสียที่นั่งจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งส่งผลให้พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายซูนัคกล่าวว่า "ประชาชนชาวอังกฤษได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วเมื่อคืนนี้ และผมขอรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ของพรรคอนุรักษ์นิยมในครั้งนี้ ... พรรคแรงงานได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งแล้ว และผมได้โทรศัพท์ไปหาเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ เพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะของท่าน"

ทั้งนี้ ผลเอ็กซิตโพลระบุว่า พรรคแรงงานจะกวาดที่นั่งในรัฐสภา 410 ที่นั่ง จากที่นั่งจำนวน 650 ที่นั่งในรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการคว้าที่นั่งได้มากที่สุดนับตั้งแต่นายโทนี แบลร์ อดีตผู้นำพรรคแรงงานได้รับชัยชนะแบบถล่มทลายในปี 2540

เอ็กซิตโพลยังระบุว่า พรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ซึ่งนำโดยนายริชี ซูนัค จะได้ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 131 ที่นั่ง เทียบกับจำนวน 365 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democrats) จะได้ 61 ที่นั่ง และพรรคปฏิรูป (Reform Party) ซึ่งนำโดยนายไนเจล ฟาราจ จะได้ 13 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ