"โบลโซนารู" อดีตปธน.บราซิลเจอตำรวจตั้งข้อหายักยอกทรัพย์ ปมของขวัญซาอุฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวงการตำรวจบราซิลสองรายว่า เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ตำรวจได้ตั้งข้อหายักยอกทรัพย์สินของรัฐอย่างเป็นทางการกับนายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล จากกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่านเครื่องประดับหรูที่ได้รับระหว่างดำรงตำแหน่ง รวมถึงของขวัญจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ไปเป็นของส่วนตัว

นี่นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่นายโบลโซนารูถูกตำรวจตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. เขาถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงเอกสารการฉีดวัคซีนโควิด-19

สำหรับเครื่องประดับที่เป็นประเด็นนั้น บางชิ้นเป็นเครื่องประดับหรูมาจากแบรนด์ดังอย่างโชพาร์ด (Chopard) ของสวิตเซอร์แลนด์ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วยสร้อยเพชร แหวน นาฬิกา และต่างหู ซึ่งเป็นของขวัญที่รัฐบาลซาอุฯ มอบให้นายโบลโซนารูและนางมิเชล โบลโซนารู อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ทั้งนี้ มีเครื่องประดับบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรยึดไว้ที่สนามบินนานาชาติในเซาเปาโล เมื่อเดือนต.ค. 2564 โดยเจอในกระเป๋าเป้ของผู้ช่วยรัฐบาลคนหนึ่งที่เดินทางกลับจากกรุงริยาด

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ตำรวจได้ตั้งข้อหาฟอกเงิน สมคบคิดก่ออาชญากรรม และยักยอกทรัพย์กับนายโบลโซนารู

ก่อนหน้านี้ ทีมทนายความของนายโบลโซนารูเคยออกมาปฏิเสธว่า อดีตผู้นำบราซิลไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ ขณะที่นายฟลาวิโอ บุตรชายคนโตของนายโบลโซนารู ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวานนี้ว่า พ่อของเขากำลังถูก "กลั่นแกล้ง"

เมื่อปีที่แล้ว ภายใต้การสอบสวนที่ได้รับอนุมัติจากนายอเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกา ตำรวจได้เข้าค้นบ้านของเจ้าหน้าที่ทหารหลายนายที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือนายโบลโซนารูในการขายเครื่องประดับบางชิ้นในสหรัฐ โดยในเวลานั้น ผู้พิพากษาโมราเอสระบุว่า เครื่องประดับเหล่านั้นถูกขายไปแล้วโดยไม่ผ่านการสำแดงรายการต่อเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อวานนี้ตำรวจยังได้ตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการกับบุคคลอีกหลายราย ได้แก่ นายเบนโต อัลบูเคอร์คี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงริยาดพร้อมกับผู้ช่วยคนดังกล่าว, พันโทเมาโร ซิด อดีตผู้ช่วยคนสนิทของนายโบลโซนารู ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายเครื่องประดับ, นายเฟรเดอริก วาสเซฟ ทนายความของนายโบลโซนารู และนายฟาบิโอ ไวน์การ์เทน โฆษกของนายโบลโซนารู

นายไวน์การ์เทนได้โพสต์ข้อความโต้แย้งผ่านเอ็กซ์ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าว "ตั้งขึ้นตามอำเภอใจ ไม่เป็นธรรม และเป็นการกลั่นแกล้ง" พร้อมยืนยันว่า เขาเพียงแนะนำให้นายโบลโซนารูส่งคืนของขวัญเหล่านั้นให้กับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินของบราซิลเท่านั้น

ด้านทนายความของนายซิดชี้แจงผ่านแถลงการณ์ว่า ลูกความของเขาได้ทำข้อตกลงต่อรองคำรับสารภาพกับทางการบราซิลแล้ว และการตั้งข้อหาของตำรวจในครั้งนี้เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการสอบสวนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นายวาสเซฟระบุในแถลงการณ์ว่า เขานำเงินส่วนตัวไปซื้อนาฬิกาในสหรัฐเพียงเรือนเดียวเท่านั้นเพื่อส่งคืนให้ทางการบราซิล และยืนยันว่าทั้งนายซิดและนายโบลโซนารูไม่ได้สั่งให้เขาไปซื้อนาฬิกาคืน

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าว G1 รายงานว่า ตำรวจได้ตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการกับนายโบลโซนารูแล้ว

ทั้งนี้ อัยการสูงสุดของบราซิลสามารถพิจารณาได้ว่า จะสั่งฟ้องร้องนายโบลโซนารูตามข้อกล่าวหาของตำรวจหรือไม่ หากศาลรับฟ้อง อดีตผู้นำบราซิลรายนี้อาจถูกฟ้องคดีอาญาอุกฉกรรจ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ