"ลิซ ทรัสส์" อดีตนายกฯ อังกฤษสอบตกเลือกตั้ง เสียเก้าอี้สส.ให้พรรคแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ครองตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ แพ้การเลือกตั้ง สูญเสียที่นั่งในรัฐสภาในวันนี้ (5 ก.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางทรัสส์ได้คะแนนเสียงไป 11,217 คะแนน ในเขตเลือกตั้งของเธอที่เซาธ์เวสต์นอร์ฟอล์ก ทางตะวันออกของอังกฤษ พ่ายแพ้ให้กับนายเทอร์รี เจอร์มี ผู้สมัครจากพรรคแรงงาน (Labour Party) ที่ได้คะแนนไป 11,847 คะแนน

อนึ่ง นางทรัสส์ อดีตนายกฯ วัย 48 ปี ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังบริหารประเทศได้เพียง 44 วัน หลังรับช่วงต่อจากนายบอริส จอห์นสัน ที่เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาว โดยสาเหตุหลักของการลาออกคือนโยบายหั่นภาษีที่ไม่ได้มีแผนชัดเจนว่าจะชดเชยรายได้ที่หายไปนี้อย่างไร นโยบายดังกล่าวส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงินจนดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านพุ่งสูงขึ้น อันเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่เดือดร้อนกับวิกฤตค่าครองชีพอยู่แล้ว

นางทรัสส์กลายเป็นสัญลักษณ์ของความวุ่นวายและความล้มเหลวของรัฐบาลพรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ในสายตาของโหวตเตอร์จำนวนมากไปโดยปริยาย โดยเธอถูกสื่อมวลชนเยาะเย้ยอย่างหนัก ถึงขั้นที่หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ฉบับหนึ่งตั้งคำถามในช่วงท้าย ๆ ของการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของเธอว่า เธอจะอยู่ในตำแหน่งได้นานกว่าผักกาดหอมในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือไม่

อย่างไรก็ดี แม้จะพ้นจากตำแหน่งนายกฯ แล้ว นางทรัสส์ยังคงเป็นผู้ทรงอิทธิพลในหมู่สส. ฝ่ายขวาภายในพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ