พรรคแรงงานชนะแลนด์สไลด์ในศึกเลือกตั้งอังกฤษ "เคียร์ สตาร์เมอร์" นั่งนายกฯคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พรรคแรงงาน (Labour Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งรัฐสภาของอังกฤษ และสามารถโค่นพรรคอนุรักษนิยม (Conservative Party) ที่ครองอำนาจมายาวนาน 14 ปีได้สำเร็จ

ในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ค.) พรรคแรงงานได้คะแนนเสียงเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ในขณะที่นายริชี ซูนัค ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายสตาร์เมอร์ โดยชัยชนะในครั้งนี้จะทำให้นายสตาร์เมอร์ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ในระหว่างการประกาศชัยชนะนั้น นายสตาร์เมอร์กล่าวกับบรรดาสมาชิกพรรคแรงงานว่า "เราทำสำเร็จแล้ว พวกท่านได้ทุ่มเทการหาเสียง พวกท่านต่อสู้เพื่อสิ่งนี้ และขณะนี้เรามาถึงจุดหมายแล้ว...การเปลี่ยนแปลงจะเริ่มขึ้นนับตั้งแต่นี้"

การนับคะแนนเลือกตั้งยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งจะประกาศชื่อผู้ชนะอย่างเป็นทางการเมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายซูนัคมีแนวโน้มที่จะกล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเดินทางไปยังพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อถวายหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และจากนั้นนายสตาร์เมอร์จะเดินทางไปยังพระราชวังเมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เชิญให้เขาเข้าเฝ้าเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ คาดว่านายสตาร์เมอร์จะกล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะทำการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นายสตาร์เมอร์เกิดในปีพ.ศ. 2505 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาเรียนวิชากฎหมายที่มหาวิทยาลัยลีดส์ และหลังจากที่สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดแล้ว เขาได้เริ่มทำงานเป็นทนายความในปี 2530 โดยเขาได้ว่าความในคดีใหญ่หลายคดี ซึ่งรวมถึงคดีฟ้องร้องบริษัทเชลล์, บริษัทแมคโดนัลด์ และคดีการปิดเหมืองของนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคอนุรักษ์นิยม

นอกจากนี้ นายสตาร์เมอร์ยังเป็นที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนในช่วงที่มีการทำข้อตกลงสันติภาพกู๊ดฟรายเดย์แห่งไอร์แลนด์เหนือ (Northern Ireland Good Friday Agreement) ในยุคที่นายโทนี แบลร์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ในปี 2551 ซึ่งเป็นเวลา 1 ปีหลังจากแต่งงานกับนางวิกตอเรีย นายสตาร์เมอร์ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานอัยการสาธารณะ ซึ่งเป็นใบเบิกทางให้เขาก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด (Crown Prosecution Service) ของอังกฤษ

นายสตาร์เมอร์ได้รับตำแหน่งอัศวิน (Knight) ในปี 2557 เพื่อเป็นการยกย่องในบทบาทการทำงานที่โดดเด่นในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และในปีต่อมาเข้าได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ในรัฐสภาอังกฤษ โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายกิจการการเข้าเมือง และรัฐมนตรีฝ่ายกิจการการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ในปี 2563 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำพรรคแรงงาน และได้ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในพรรค หลังจากนายเจเรมี คอร์บิน อดีตหัวหน้าพรรคแรงงานประกาศลาออก ภายหลังจากที่เขาทำให้พรรคสูญเสียที่นั่งในรัฐสภาครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในการเลือกตั้งปี 2562

ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2567 นายสตาร์เมอร์ได้ประกาศวาระ "ทศวรรษแห่งการเริ่มต้นใหม่ของชาติ (Decade of National Renewal)" หลังจากที่พรรคแรงงานระบุว่า อังกฤษได้เผชิญกับการปรับลดการใช้จ่ายและมาตรฐานการครองชีพที่ถดถอยลงเป็นเวลานานหลายปีภายใต้การบริการของพรรคอนุรักษนิยม

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์การเลือกตั้งของพรรคแรงงานซึ่งมีการเผยแพร่ในเดือนที่แล้ว นายสตาร์เมอร์ได้เปิดเผยมาตรการด้านการใช้จ่ายเพื่อจัดตั้งบริษัทพลังงานมหาชนแห่งใหม่ รวมทั้งลดระยะเวลาการรอคอยสำหรับผู้ที่ใช้ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษ, การสร้างบ้านลอตใหม่ และปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการรถไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ