แคนาดาเมินคำเตือน ประกาศใช้กฎหมายเก็บภาษีบริการดิจิทัลแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2024 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศใช้กฎหมายภาษีบริการดิจิทัลกับบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่หลายแห่งแล้ว แม้จะได้รับคำเตือนเกี่ยวกับการตอบโต้จากสหรัฐก็ตาม

ประกาศผ่านช่องทางออนไลน์ของรัฐบาลระบุว่า มาตรการภาษีดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยอ้างอิงปฏิทินปี 2567 โดยในปีแรกนั้นจะครอบคลุมรายได้ที่ต้องเสียภาษีที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565

อัตราการภาษีดังกล่าวอยู่ที่ 3% ของรายได้จากบริการดิจิทัลที่บริษัทได้รับจากผู้ใช้งานชาวแคนาดาที่สูงกว่า 20 ล้านดอลลาร์แคนาดา (14.7 ล้านดอลลาร์) ในปีปฏิทิน โดยเรียกเก็บเฉพาะกับบริษัทที่มีรายได้ทั่วโลกต่อปีมากกว่าประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา ซึ่งในเบื้องต้นจะส่งผลกระทบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างอัลฟาเบท (Alphabet Inc.) และเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms Inc.)

ฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐมองว่า ภาษีดังกล่าวไม่ยุติธรรมและขู่ว่าจะดำเนินมาตรการตอบโต้หากแคนาดาดำเนินมาตรการดังกล่าว โดยกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงภาษีดังกล่าวผ่านการอนุมัติเมื่อเดือนที่แล้ว แต่รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศว่าจะมีผลใช้บังคับเมื่อใดจนกระทั่งตอนนี้

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมฝ่ายค้านของแคนาดาและกลุ่มธุรกิจในประเทศต่างประณามการตัดสินใจดังกล่าว

นายโรบิน กาย รองประธานหอการค้าของแคนาดากล่าวในแถลงการณ์ว่า "ภาษีดังกล่าวนอกจากจะทำให้ข้าวของต่าง ๆ สำหรับครอบครัว ธุรกิจ และพนักงานของแคนาดาแพงขึ้นแล้ว มันยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ